Iran yêu cầu Thụy Điển ngăn hành động đốt kinh Koran

Iran muốn Thụy Điển có hành động cụ thể để ngăn chặn việc đốt kinh Koran trước khi hai nước nối lại trao đổi đại sứ.

 

Bộ Ngoại giao Iran ngày 24/9 cho biết Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian đã thảo luận vấn đề kinh Koran với người đồng cấp Thụy Điển Tobias Billstrom bên lề các phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tuần trước.

"Về việc trao đổi đại sứ, chúng tôi đang chờ đợi những hành động hữu ích về vấn đề kinh Koran từ Thụy Điển", Bộ Ngoại giao Iran cho biết, đề cập tới cuộc trao đổi giữa Ngoại trưởng nước này và người đồng cấp Thụy Điển ở New York.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian  phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Ông Amir-Abdollahian đã nói với ông Billstrom rằng "bảo vệ các giá trị của Thụy Điển với cái giá phải trả là phớt lờ những giá trị của hai tỷ người Hồi giáo trên thế giới là điều không thể chấp nhận được".

Thụy Điển thời gian gần đây chứng kiến hàng loạt vụ đốt kinh Koran công khai. Stockholm đã lên án những hành động này nhưng cho biết họ không thể ngăn chặn các hành vi được bảo vệ theo luật về quyền tự do ngôn luận.

Iran hồi tháng 7 tuyên bố sẽ không cho phép đại sứ Thụy Điển mới vào nước này sau khi sứ mệnh của người tiền nhiệm kết thúc.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi vài ngày trước đã giơ một cuốn kinh Koran tại diễn đàn của Liên Hợp Quốc và tuyên bố "ngọn lửa thiếu tôn trọng sẽ không thể dập tắt được chân lý thiêng liêng", đồng thời lên án "xu hướng bài trừ Hồi giáo cũng như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc về văn hóa" ở phương Tây.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục