Triều Tiên nói hợp tác với Nga là điều đương nhiên

Triều Tiên bác bỏ chỉ trích của Hàn Quốc về việc nước này tăng cường hợp tác với Nga, nói rằng đây là điều "đương nhiên" và "bình thường".

 

"Việc các nước láng giềng giữ quan hệ chặt chẽ với nhau là điều đương nhiên và bình thường nên không có lý do gì để quy kết trách nhiệm cho hành động như vậy", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA viết trong một bài bình luận đăng ngày 25/9.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga, ngày 13/9. Ảnh: KCNA

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Vostochny Cosmodrome, sân bay vũ trụ hiện đại nhất của Nga, ngày 13/9. Ảnh: KCNA

Thông điệp trên dường như nhằm đáp trả những chỉ trích từ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol hồi tuần trước rằng nếu Nga giúp Triều Tiên phát triển các chương trình vũ khí để đổi lấy hỗ trợ cho cuộc xung đột ở Ukraine thì đó sẽ là "một hành động khiêu khích trực tiếp".

KCNA cho rằng Tổng thống Yoon đã vu khống "ác ý" về mối quan hệ Nga - Triều. "Chính sách đối ngoại của Triều Tiên sẽ không bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì, và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Triều Tiên với các nước láng giềng thân thiết sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga hôm 12/9 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin và về nước hôm 17/9 sau chuyến thăm gần một tuần. Trong chuyến công du đầu tiên kể từ năm 2019, lãnh đạo Triều Tiên đã gặp Tổng thống Putin và loạt quan chức cấp cao Nga, cũng như thăm nhiều địa điểm quân sự, công nghệ quan trọng của nước này.

Giới chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại Nga có thể đang cố gắng mua đạn dược từ Triều Tiên để bổ sung cho kho dự trữ của mình nhằm phục vụ cuộc xung đột ở Ukraine, trong khi Bình Nhưỡng tìm kiếm từ Moskva trợ giúp về công nghệ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa. Mọi hoạt động hỗ trợ các chương trình vũ khí Triều Tiên đều bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục