Lãnh tụ tối cao Iran chỉ trích Anh, Pháp, Đức

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc chính phủ Anh, Pháp, Đức là "tay sai của Mỹ" vì để Washington gây sức ép về thỏa thuận hạt nhân.

 

Tại một buổi cầu nguyện ngày 17/1 ở Tehran, Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei chỉ trích chính phủ Anh, Pháp và Đức "độc ác" vì "đe dọa đưa vấn đề hạt nhân Iran ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Anh, Pháp, Đức ngày 14/1 thông báo họ bắt đầu áp dụng cái gọi là cơ chế tranh chấp nhằm nỗ lực đưa Iran trở lại tuân thủ hoàn toàn những điều khoản có trong thỏa thuận hạt nhân.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tai buổi lễ cầu nguyện ở Tehran ngày 17/1. Ảnh: AP.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại buổi lễ cầu nguyện ở Tehran ngày 17/1. Ảnh: AP.

Lãnh tụ tối cao Iran cho biết việc đưa ra cơ chế tranh chấp là nhằm "làm lu mờ" vụ Mỹ không kích hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani ở Baghdad hồi đầu tháng. Tuần trước, Iran tiến hành tập kích tên lửa vào hai căn cứ tại Iraq có lính Mỹ đồn trù để trả thù cho tướng Soleimani.

Khamenei đồng thời cáo buộc các chính phủ châu Âu mang một thái độ thù địch lịch sử đối với Iran.

"Ba quốc gia này là những nước đã giúp Saddam Hussein nhiều nhất có thể (trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq)", ông nói, đề cập tới cựu tổng thống Iraq. "Giờ đây, sau một năm, họ đã chứng minh họ chính là những tay sai của Mỹ... và những chính phủ hèn nhát này đang chờ đợi Iran đầu hàng".

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, Mỹ đã đe dọa đánh thuế 25% lên xe hơi nhập khẩu từ châu Âu nếu chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Thỏa thuận hạt nhân được Iran ký với Pháp, Anh, Đức, Mỹ, Trung Quốc và Nga vào năm 2015 nhưng đang đứng trên bờ vực sụp đổ sau khi Washington năm 2018 rút lui và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Để đáp trả, Iran đã giảm dần một số cam kết đối với thỏa thuận vốn hạn chế mạnh mẽ hoạt động hạt nhân của nước này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục