Mỹ triển khai thiết bị hậu cần tới tỉnh nhiều dầu mỏ của Syria

Theo các nguồn tin từ thành phố đông bắc Qamishli, phái đoàn đã đi qua chốt biên giới Semalka tối 16/1 và hướng về phía 2 căn cứ Mỹ ở Syria.

Hãng thông tấn Syria SANA ngày 16/1 đưa tin Mỹ đã triển khai một đoàn khoảng 75 thiết bị quân sự và hậu cần tới tỉnh miền đông Dayr al-Zawr và tỉnh đông bắc Hasakah nhiều dầu mỏ của Syria.

my trien khai thiet bi hau can toi tinh nhieu dau mo cua syria hinh 1
Một giếng dầu ở tỉnh Hasakah, Syria. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin từ thành phố đông bắc Qamishli, phái đoàn đã đi qua chốt biên giới Semalka tối 16/1 và hướng về phía 2 căn cứ Mỹ ở 2 khu vực nêu trên.

Trước đó trong tuần này, trả lời phỏng vấn Fox News, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nhấn mạnh chính sách “lấy dầu mỏ”, đồng thời ám chỉ Washington có thể sẽ không trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

 

Tháng 10/2019, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút các lực lượng khỏi Cộng hòa Arab, nhưng sẽ có một nhóm nhỏ ở lại để “giữ dầu mỏ”.

Quyết định này vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ Syria và Nga. Nga thậm chí còn cáo buộc Mỹ chiếm giữ bất hợp pháp các giếng dầu và đánh cắp nguồn tài nguyên thiên nhiên của Syria.

Cuối tháng 12/2019, cố vấn Tổng thống Syria, ông Bouthaina Shaaban nói rằng nước này đang xem xét nộp đơn kiện Mỹ về việc “đánh cắp dầu mỏ Syria”./.

Theo: VOV.VN

Tin cùng chuyên mục