Syria hạ tên lửa Israel tập kích thủ đô Damascus

Quân đội Syria thông báo phòng không nước này đánh chặn một số tên lửa Israel phóng nhằm vào khu vực ngoại vi thủ đô Damascus.

 

"Vào khoảng 23h05, Israel mở cuộc không kích từ phía Cao nguyên Golan nhằm vào nhiều vị trí ở vùng ngoại vi thủ đô Damascus", hãng thông tấn SANA của Syria ngày 10/12 dẫn lại thông báo từ quân đội nước này.

Phòng không Syria đánh chặn và hạ một số tên lửa trong đợt tập kích của Israel. "Các tên lửa khác chỉ gây ra một số thiệt hại vật chất hạn chế", SANA đưa tin, song không công bố chi tiết liên quan.

Một phóng viên AFP cho biết nhiều vụ nổ lớn xảy ra ở ngoại vi Damascus, nơi từng là mục tiêu trong các trận không kích mà Syria cáo buộc Israel thực hiện.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết vụ không kích nói trên nhằm vào "các vị trí của Hezbollah" ở quận Sayeda Zeinab và gần sân bay quốc tế Damascus.

Tiêm kích F-16 Israel trong cuộc diễn tập ngày 11/7. Ảnh: USAF

Tiêm kích F-16 Israel trong cuộc diễn tập ngày 11/7. Ảnh: USAF

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận về thông tin trên. Israel trong khoảng một thập kỷ qua mở hàng trăm đợt không kích nhằm vào các mục tiêu tại Syria, song hiếm khi xác nhận hoặc công bố chi tiết.

IDF cùng ngày ghi nhận nhiều phát đạn nã từ Lebanon vào khu vực miền bắc Israel. "Quân đội Israel tập kích đáp trả các vị trí khai hỏa", IDF tuyên bố. "Trước đó, chúng tôi đã tấn công một đơn vị của Hezbollah".

Herzi Halevi, Tổng tham mưu trưởng IDF, ngày 10/12 tới thăm các đơn vị Israel đóng quân gần biên giới với Lebanon và nói "cần phải hạ các thành viên Hezbollah để chứng tỏ ưu thế của chúng ta, điều này có thể diễn ra với các trận tập kích hoặc chiến tranh tổng lực".

Israel coi các lực lượng được Iran hậu thuẫn ở Syria, trong đó có nhóm Hezbollah, là "kẻ thù" và tuyên bố sẽ tìm mọi cách ngăn Tehran tăng cường ảnh hưởng ở khu vực này. Nhóm Hezbollah ở Lebanon từ năm 2015 triển khai lực lượng lớn đến Syria để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đối phó các nhóm phiến quân

SOHR ngày 8/12 cho biết Israel dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công một chiếc ôtô tại thị trấn Madinat al-Baath thuộc tỉnh Quneitra, Syria. Một người Syria cùng ba thành viên thuộc đơn vị trinh sát và tên lửa của Hezbollah thiệt mạng trong vụ tập kích.

Vị trí các tỉnh của Syria. Đồ họa: NYBook

Vị trí các tỉnh của Syria. Đồ họa: NYBook

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục