Thủ tướng Nhật cam kết đảng cầm quyền sẽ cắt quan hệ với giáo phái

Thủ tướng Nhật xin lỗi và cam kết đảng cầm quyền sẽ cắt quan hệ với Giáo hội Thống nhất, giáo phái bị nghi liên quan vụ ám sát ông Abe.

 

"Với tư cách là Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP), tôi thành thật xin lỗi vì đã khiến công chúng hoài nghi, lo ngại trước thông tin trên truyền thông về mối quan hệ sâu rộng của đảng với giáo phái", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết hôm nay, đề cập tới Giáo hội Thống nhất, giáo phái được cho có liên quan đến vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe.

Ông Kishida nói thêm trong khi các nhóm tôn giáo phải tuân thủ luật pháp, các chính trị Nhật cũng được yêu cầu phải cẩn thận với các nhóm "có vấn đề xã hội".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay. Ảnh: AP.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay. Ảnh: AP.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định các thành viên trong nội các của ông và những người nắm giữ các vị trí chủ chốt khác đã đồng ý xem xét lại những liên kết trong quá khứ với Giáo hội Thống nhất và cắt quan hệ với giáo phái này.

Thủ tướng Kishida đã chỉ thị cho Tổng thư ký LDP Toshimitsu Motegi điều tra toàn nội bộ đảng về mối quan hệ của bất cứ thành viên nào với Giáo hội Thống nhất.

Giáo hội Thống nhất được thành lập năm 1954, vươn ra toàn cầu và sở hữu đế chế kinh doanh lớn. Giáo phái từng đối mặt tranh cãi ở Mỹ, nơi người sáng lập Sun Myung Moon bị kết tội trốn thuế và lĩnh án tù.

Tại Nhật Bản, Giáo hội Thống nhất đăng ký hoạt động với tư cách một tôn giáo từ năm 1964 và đối mặt với nhiều vụ kiện từ gia đình những tín đồ đã quyên góp khoản tiền lớn cho giáo phái. Họ cũng bị chỉ trích vì bán kinh thánh và các vật phẩm tôn giáo khác với với giá quá cao.

Giáo phái này trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, dùng súng tự chế bắn cựu thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Kashihara, tỉnh Nara hôm 8/7. Ông Abe sau đó qua đời tại bệnh viện vì vết thương quá nặng.

Yamagami khai với cảnh sát rằng ông ta ám sát ông Abe vì tin cựu thủ tướng có liên hệ với Giáo hội Thống nhất. Nghi phạm cho hay mẹ anh ta là thành viên Giáo hội Thống nhất và gia đình bị khánh kiệt vì giáo phái này.

Giáo hội Thống nhất xác nhận mẹ của nghi phạm Yamagami là thành viên và cựu thủ tướng Abe từng gửi một thông điệp video cho sự kiện do tổ chức liên quan đến giáo phái chủ trì. Tuy nhiên, họ khẳng định tổ chức không có mối liên hệ trực tiếp với ông Abe, nhấn mạnh ông "không phải là thành viên hay cố vấn" của giáo phái.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục