Thủ tướng Nhật muốn gặp ông Kim Jong-un

Thủ tướng Nhật Bản Kishida sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất cứ lúc nào và không cần điều kiện tiên quyết.

 

"Chúng tôi muốn tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng nhằm tiến tới cuộc gặp thượng đỉnh càng sớm càng tốt", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói ngày 15/9, đề cập về khả năng Thủ tướng Fumio Kishida gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Matsuno cho biết thêm Thủ tướng Kishida "bày tỏ quyết tâm gặp mặt trực tiếp" ông Kim Jong-un vào "bất cứ thời điểm nào và không cần điều kiện tiên quyết".

Triều Tiên chưa phản hồi về phát ngôn từ Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo hôm 21/6. Ảnh: AFP

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo hôm 21/6. Ảnh: AFP

Tuyên bố từ Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh ông Kim Jong-un đang thăm vùng Viễn Đông Nga và đã gặp Tổng thống Vladimir Putin. Lãnh đạo Nga nêu khả năng hai nước hợp tác về kỹ thuật quân sự, dù khẳng định vẫn tuân thủ các hạn chế quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng. Điện Kremlin cũng nêu triển vọng hai nước hợp tác về không gian.

Nhật Bản coi việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân là mối lo ngại với các nước giềng. Sách trắng quốc phòng Nhật Bản hồi tháng 7 nói rằng các động quân sự của Triều Tiên đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng và cấp bách hơn bao giờ hết đối với an ninh quốc gia Nhật Bản.

Triều Tiên trong khi đó tăng tần suất các vụ thử tên lửa, nói rằng đây là hành động thực hiện quyền tự vệ của họ, cũng như là "lời cảnh cáo thực tế mạnh mẽ" tới các đối thủ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục