Cựu ngoại trưởng Áo chuyển đến sống ở Nga

Cựu ngoại trưởng Áo Karin Kneissl, người từng khiêu vũ với ông Putin, sẽ chuyển đến St. Petersburg sống để phụ trách trung tâm nghiên cứu do bà thành lập.

 

"Tôi đồng sáng lập trung tâm GORKI và quản lý nó. Ở đó có nhiều việc đòi hỏi sự sát sao nên tôi quyết định chuyển đến St. Petersburg để thực hiện những công việc này", bà Kneissl hôm 12/9 cho hay.

Theo trang web của trung tâm, GORKI được thành lập hồi tháng 3 nhằm "thực hiện phân tích khách quan để tìm giải pháp" cho các mục tiêu chính sách của Nga, tập trung vào khu vực Cận Đông và Trung Đông. GORKI liên kết với Đại học St. Petersburg, nơi Tổng thống Nga Vladimir Putin từng học luật vào những năm 1970.

Bà Kneissl là ngoại trưởng Áo giai đoạn 2017-2019 và từng gây chú ý khi khiêu vũ với ông Putin trong đám cưới của bà năm 2018. Bà Kneissl chuyển đến Pháp vào tháng 9/2020, nhưng sau đó tới sống tại ngôi làng nhỏ ở Lebanon. Cựu ngoại trưởng Áo tháng trước cũng bị chỉ trích vì đi nghỉ ở Nga trong bối cảnh chiến sự Ukraine.

Cựu ngoại trưởng Áo Karin Kneissl khiêu vũ với Tổng thống Nga Vladimir Putint trong đám cưới của bà năm 2018. Ảnh: AFP

Cựu ngoại trưởng Áo Karin Kneissl khiêu vũ với Tổng thống Nga Vladimir Putint trong đám cưới của bà năm 2018. Ảnh: AFP

Trang Insider đưa tin đàn ngựa của bà Kneissl tuần trước đã được vận chuyển bằng máy bay quân sự từ căn cứ không quân Nga tại Hmeimim, Syria tới St. Petersburg.

"Tôi không thể lái xe tải đi qua Syria trong điều kiện chiến sự. Do các lệnh trừng phạt, cũng không có chuyến bay hay dịch vụ vận chuyển nào", bà Kneissl nói hôm 13/9, đồng thời bày tỏ ngạc nhiên khi hành động của bà "trở thành vấn đề chính trị".

Năm 2021, Kneissl gia nhập hội đồng quản trị của tập đoàn dầu mỏ Nga Rosneft. Bà từ chức tháng 5/2022, sau khi Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết đe dọa trừng phạt những người châu Âu vẫn trong hội đồng quản trị các công ty lớn của Nga.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok hôm 12/9, bà Kneissl chỉ trích hành vi của Áo với Nga. "Giới chính trị và dư luận Áo không cảm thấy mệt khi lên án Nga", bà nói, thêm rằng những người vẫn có quan hệ kinh doanh với Nga đều bị coi là "kiếm những đồng tiền vấy máu" .

Áo ủng hộ các lệnh trừng phạt Nga của Liên minh châu Âu (EU) và công khai chỉ trích ông Putin, nhưng vẫn duy trì quan hệ thương mại với Moskva và là một trong số ít các nước EU vẫn nhập khí đốt Nga.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục