Thụy Điển xem xét viện trợ tiêm kích cho Ukraine

Chính phủ Thụy Điển đang xem xét phương án cung cấp một số tiêm kích Gripen cho Ukraine, theo các nguồn tin giấu tên.

 

Đài phát thanh quốc gia Thụy Điển SR hôm 12/9 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ nước này đang xem xét kế hoạch cung cấp tiêm kích Gripen cho Ukraine, trong đó có đánh giá tác động của phương án này với năng lực phòng thủ quốc gia và thời gian bổ sung chiến đấu cơ lấp chỗ trống sau khi viện trợ.

Nguồn tin tiết lộ Ukraine muốn tiếp nhận ít nhất một phi đoàn tiêm kích Gripen, tương đương 16-18 máy bay, thêm rằng chính phủ Thụy Điển dự kiến yêu cầu quân đội nghiên cứu vấn đề trên từ ngày 14/9.

Giới chức Thụy Điển và Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Tiêm kích Gripen của Thụy Điển bay biểu diễn hồi năm 2017. Ảnh: Wikipedia

Tiêm kích Gripen của Thụy Điển bay biểu diễn hồi năm 2017. Ảnh: Wikipedia

Thụy Điển hồi đầu năm nay thông báo phi công Ukraine có thể bay thử trên những chiếc Gripen, nhưng nhấn mạnh Stockholm cần toàn bộ số máy bay trong biên chế hiện nay để bảo vệ lãnh thổ.

Saab JAS 39 Gripen là tiêm kích hạng nhẹ một động cơ do Thụy Điển phát triển và đưa vào biên chế từ năm 1996. Tổng cộng khoảng 300 chiếc đã được xuất xưởng, phục vụ trong lực lượng vũ trang của 7 nước trên thế giới. Không quân Thụy Điển đang biên chế 70 chiếc JAS 39C và đặt hàng 60 chiếc JAS 39E hiện đại hơn.

Ukraine từ lâu kêu gọi phương Tây cung cấp tiêm kích đời mới, trong đó có F-16, để đối phó với không quân Nga. Phát ngôn viên không quân Ukraine khẳng định tiêm kích phương Tây có thể thay đổi cục diện chiến trường và cho phép họ giành ưu thế trên không tại những nơi Nga đang kiểm soát.

Tuy nhiên, nhiều quan chức và chuyên gia phương Tây cho rằng hạ tầng tại Ukraine không đủ điều kiện để vận hành những dòng phi cơ như F-16, cũng như mẫu tiêm kích này khó mang lại ưu thế nổi bật hoặc thay đổi đáng kể cục diện chiến sự.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục