Ông Kim Jong-un mời ông Putin thăm Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mời Tổng thống Nga Putin tới thăm đất nước và ông chủ Điện Kremlin đã nhận lời.

 

"Cuối cuộc họp giữa hai lãnh đạo ở Nga hôm 13/9, Chủ tịch Kim Jong-un đã trân trọng mời Tổng thống Vladimir Putin đến thăm Triều Tiên vào thời điểm thích hợp", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin.

"Tổng thống Putin vui vẻ nhận lời và tái khẳng định mong muốn phát huy tình hữu nghị lịch sử và truyền thống Nga - Triều", KCNA viết nhưng không nêu rõ chuyến thăm có thể diễn ra khi nào.

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng trước mắt ông Putin chưa có kế hoạch đến Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng hai nước sẽ gặp nhau vào tháng tới tại Triều Tiên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại vùng Amur, Viễn Đông Nga ngày 13/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại vùng Amur, Viễn Đông Nga ngày 13/9. Ảnh: AFP

Lãnh đạo Triều Tiên hôm 12/9 đến Nga bằng tàu riêng theo lời mời của Tổng thống Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2019.

Tổng thống Nga ca ngợi "sự tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước" khi đón tiếp ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ ở vùng Viễn Đông ngày 13/9. Lãnh đạo Triều Tiên nói với ông Putin rằng Nga chắc chắn sẽ giành được "chiến thắng vang dội" trước đối thủ.

Tổng thống Nga nêu khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên dù vẫn tuân thủ đầy đủ các hạn chế quốc tế. Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cho biết Nga - Triều có tiềm năng hợp tác về không gian.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller mô tả bất kỳ sự hợp tác nào giữa Nga và Triều Tiên cũng "khá rắc rối và có khả năng vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc". Theo bộ này, chính quyền Biden "sẽ không ngần ngại" áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga và Triều Tiên nếu họ ký kết "bất kỳ thỏa thuận vũ khí mới nào".

Quan chức và chuyên gia Mỹ cáo buộc Nga quan tâm đến việc mua đạn của Triều Tiên để sử dụng ở Ukraine. Moskva và Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục