Niger dừng thỏa thuận quân sự với nước láng giềng

Niger dừng thỏa thuận quân sự với Benin, cáo buộc nước láng giềng đang chuẩn bị cho kịch bản sử dụng vũ lực nhằm vào Niamey của khối ECOWAS.

 

Benin "đã cho phép triển khai binh sĩ, lính đánh thuê và khí tài chiến tranh" trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cân nhắc can thiệp quân sự vào Niger, chính quyền quân sự Niger cho biết ngày 12/9. Do đó, Niger "quyết định từ bỏ thỏa thuận hợp tác quân sự với Benin".

Giới chức Benin chưa bình luận về thông tin.

Tướng Abdourahamane Tiani, tân lãnh đạo của Niger, phát biểu trên truyền hình Niger ngày 28/7. Ảnh: AFP

Tướng Abdourahamane Tiani, tân lãnh đạo của Niger, phát biểu trên truyền hình Niger ngày 28/7. Ảnh: AFP

Lực lượng cận vệ tổng thống Niger ngày 26/7 đã bắt và quản thúc tổng thống Mohamed Bazoum tại dinh thự. Chỉ huy lực lượng cận vệ Abdourahamane Tiani được chọn làm tân lãnh đạo chính quyền quân sự thay ông Bazoum. Niger cũng đã thành lập chính phủ mới để thúc đẩy chương trình nghị sự.

Các nước phương Tây và ECOWAS phản đối, kêu gọi khôi phục trật tự hiến pháp tại Niger sớm nhất có thể. ECOWAS đã áp đặt nhiều biện pháp cấm vận kinh tế nhằm vào Niger. Các lãnh đạo quân đội khối tháng trước thống nhất được ngày có thể bắt đầu can thiệp vào Niger nếu các biện pháp ngoại giao thất bại, nhưng chưa công khai thông tin.

ECOWAS gồm 15 nước châu Phi là Cape Verde, Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Liberia, Mali, Senegal, Sierra Leone, Benin, Burkina Faso, Ghana, Bờ biển Ngà, Niger, Nigeria và Togo. Mali và Burkina Faso, hiện do chính quyền quân sự lãnh đạo, đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên sau các cuộc đảo chính vào năm 2021 và 2022.

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Vị trí Niger và các nước láng giềng. Đồ họa: AFP

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục