Tình báo Mỹ cảnh báo nguy cơ IS trỗi dậy khi Lầu Năm Góc rút quân

Phiến quân IS có thể tái chiếm nhiều khu vực tại Iraq và Syria trong thời gian 6-12 tháng sau khi Mỹ rút quân về nước.

 

Thiết giáp Mỹ tuần tra tại Syria, tháng 12/2018. Ảnh: NDTV.

Thiết giáp Mỹ tuần tra tại Syria, tháng 12/2018. Ảnh: NDTV.

"Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ tìm cách khai thác mâu thuẫn trong nội bộ người Sunni, bất ổn xã hội và việc lực lượng an ninh phải phân tán để giành lại các vùng kiểm soát ở Iraq và Syria về dài hạn. IS có tham vọng xây dựng lại lực lượng và hiện còn hàng nghìn thành viên tại hai nước này", CNN ngày 1/2 dẫn lời Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats.

Lầu Năm Góc nhận định IS có thể trỗi dậy và chiếm lại nhiều vùng đất trong vòng 6-12 tháng sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria, nhưng một số quan chức tình báo và quốc phòng cho rằng tổ chức này sẽ phát động chiến dịch tái chiếm sớm hơn. Các cảnh báo này được đưa ra trong lúc Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện kế hoạch rút quân khỏi Syria theo mệnh lệnh từ Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ nhận định sức mạnh của IS không phụ thuộc vào diện tích đất tổ chức khủng bố này kiểm soát, trong khi chính quyền Trump lại quá tập trung vào vấn đề lãnh thổ địa lý. Những nhận định của họ trái ngược với tuyên bố mà Trump và các cố vấn cấp cao của ông đưa ra.

"Tôi có thể nói hơn 99,5% diện tích IS từng kiểm soát nay được người Syria giải phóng, trong vài tuần tới con số này là 100%. IS không thể cai trị được ở Syria, không còn tự do mở rộng lực lượng như trước. Syria không còn là nơi trú ẩn an toàn cho chúng. Chúng ta đã hủy diệt phần lớn nguồn tài chính của chúng", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan khẳng định.

Khi thông báo việc rút quân về nước vào tháng 12/2018, Trump khẳng định IS bị đánh bại hoàn toàn và chịu thiệt hại nặng nề. "Nên nhớ rằng chúng tôi đã đánh bại IS tại Syria và Iraq bằng liên minh quân sự gồm hơn 60 nước", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hồi tuần trước.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ rút hơn 2.000 binh sĩ về nước trong vòng 3-4 tháng tới và đã đưa khoảng 1.000 binh sĩ tới Syria để hỗ trợ an ninh cho tiến trình rút quân. 

Kế hoạch này bị thành viên thuộc Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa chỉ trích. Thượng viện Mỹ ngày 31/1 tổ chức cuộc bỏ phiếu phản đối lệnh rút quân khỏi Syria và Afghanistan của Trump, trong khi các quan chức Mỹ đang thảo luận về việc duy trì lực lượng quân sự tại miền nam Syria và biên giới phía bắc nước này.

 

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục