Trump để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela

Tổng thống Mỹ nói đưa quân tới Venezuela là một lựa chọn, đồng thời tiết lộ từng từ chối đề nghị họp của Maduro.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 1/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 1/2. Ảnh: Reuters.

"Tôi không muốn nói điều này, nhưng đó chắc chắn là một lựa chọn", CBS hôm nay dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu khi được hỏi về khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Venezuela. 

Trump còn tiết lộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đề nghị họp cách đây vài tháng, nhưng ông đã từ chối. "Tôi quyết định nói không tại thời điểm đó, bởi rất nhiều điều thực sự khủng khiếp đang xảy ra tại Venezuela", ông chủ Nhà Trắng giải thích.

"Đó từng là quốc gia giàu có bậc nhất khu vực và đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Giờ đây mọi người chỉ nhìn thấy sự nghèo đói, nỗi đau khổ và những tội ác. Vì vậy các cuộc biểu tình vô cùng lớn đang diễn ra", Trump nói thêm.

Dòng chữ "5.000 binh sĩ tới Colombia" trên tập giấy Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton mang vào buổi họp báo về lệnh trừng phạt chống Venezuela hôm 28/1 làm dấy lên những đồn đoán rằng Mỹ có thể sử dụng quân đội can thiệp vào khủng hoảng Venezuela. 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng nhiều khả năng các tướng chỉ huy quân đội Mỹ sẽ không muốn lực lượng của mình tham gia vào một cuộc phiêu lưu quân sự ở quốc gia Nam Mỹ này vì cả lý do chiến lược lẫn chiến thuật

Căng thẳng tại Venezuela leo thang sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1 nhằm lật đổ Maduro. Trump nhanh chóng lên tiếng ủng hộ thủ lĩnh đối lập và phủ nhận quyền lực của Tổng thống Venezuela. Nhiều nước châu Âu và Mỹ Latin đồng quan điểm với Mỹ, nhưng Nga, Trung Quốc hay Cuba vẫn đứng về phía Maduro. 

Trước sức ép trong nước và quốc tế ngày càng tăng, Tổng thống Maduro hôm 2/2 đưa ra đề nghị bầu cử quốc hội sớm. Tuy nhiên, nghị sĩ đối lập Armando Armas cho rằng đây chỉ là hành động khiêu khích khác của chính phủ. Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát không được Tòa án Tối cao công nhận và bị lấn át bởi Hội đồng Lập hiến, cơ quan lập pháp tối cao được bầu ra từ năm 2017.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục