Trung Quốc bắt đầu tổng điều tra dân số

Hàng triệu công chức và nhân viên tình nguyện Trung Quốc bắt đầu đợt thu thập dữ liệu dân số 10 năm một lần.

 

Đợt thu thập dữ liệu dân số của Trung Quốc bắt đầu ngày 1/11, kéo dài trong hai tháng với sự tham gia của 7 triệu công chức và tình nguyện viên. Họ sẽ đến từng ngôi nhà trên lãnh thổ nước này, từ các tòa nhà chọc trời ở trung tâm Thượng Hải đến các ngôi làng hẻo lánh ở Tây Tạng.

Bên cạnh các phương pháp điều tra truyền thống, công dân được khuyến khích sử dụng điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số khác "để khai báo thông tin cá nhân và gia đình".

Tình nguyện viên thu thập dữ liệu dân cư ở tỉnh Giang Tô sáng 1/11. Ảnh: AFP.
 

Tình nguyện viên thu thập dữ liệu dân cư ở tỉnh Giang Tô sáng 1/11. Ảnh: AFP.

Chính phủ Trung Quốc ước tính dân số nước này năm 2020 sẽ đạt mức trên 1,42 tỷ người, cao hơn 5,99% so với năm 2010.

Quá trình tổng hợp dữ liệu dự kiến hoàn tất sau hai năm và sẽ cho thấy tác động của nới lỏng chính sách một con tại Trung Quốc. Chính sách được áp dụng từ cuối thập niên 1970 để kiểm soát đà tăng dân số nhanh, bắt đầu nới lỏng từ năm 2016 do lo ngại xã hội già hóa và lực lượng lao động bị thu hẹp. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu cho thấy số trẻ em ra đời tăng rõ rệt trong những năm qua.

Trung Quốc tổng điều tra dân số 10 năm một lần để đánh giá tốc độ và hướng phát triển dân số, từ đó phân bổ nguồn lực cho giáo dục, y tế, vận tải, lao động, chăm sóc người cao tuổi và nhiều dịch vụ xã hội khác. Cuộc điều tra năm 2010 cho thấy dân số nước này là 1.339.724.852 người, tăng 5,83% trong 10 năm, tương đương 73.899.804 người, nhiều hơn dân số cả nước Pháp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục