UAV tự sát tập kích căn cứ Mỹ ở Syria

Một nhà thầu Mỹ chết, 6 người bị thương trong cuộc tập kích căn cứ ở đông bắc Syria, Lầu Năm Góc sau đó tuyên bố không kích trả đũa.

 

"Một nhà thầu Mỹ thiệt mạng, 5 binh sĩ và một nhà thầu khác cũng bị thương sau khi máy bay không người lái (UAV) tự sát đánh trúng cơ sở bảo dưỡng tại căn cứ liên quân gần thành phố Hasakah ở đông bắc Syria", Lầu Năm Góc ra thông cáo cho biết đêm 23/3, thêm rằng tình báo Mỹ nhận định phi cơ "có nguồn gốc từ Iran".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó thông báo Bộ tư lệnh Trung tâm quân đội Mỹ đã tiến hành đòn không kích chính xác vào các cơ sở của dân quân thân Iran ở miền đông Syria.

Thiết giáp Mỹ trong đợt tuần tra ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria, tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Thiết giáp Mỹ trong đợt tuần tra ở tỉnh Hasakah, đông bắc Syria, tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

"Đây là động thái nhằm phản ứng với cuộc tập kích ở Hasakah, cũng như hàng loạt vụ tấn công nhằm vào liên quân ở Syria do những nhóm có liên hệ với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tiến hành gần đây", ông nói.

Chính phủ Syria và giới chức Iran chưa bình luận về thông tin.

Mỹ duy trì lượng nhỏ binh sĩ tại Syria để hỗ trợ chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ các cơ sở khai thác dầu mỏ, vốn do lực lượng người Kurd kiểm soát. Khoảng 700 lính Mỹ đóng quân ở căn cứ al-Shaddadi, gần thành phố Hasakah, trong khi 200 binh sĩ khác đồn trú tại căn cứ Al-Tanf gần biên giới Syria - Jordan.

Vị trí thành phố Hasakah (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Vị trí thành phố Hasakah (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Damascus và Moskva cáo buộc Washington triển khai căn cứ bất hợp pháp trên lãnh thổ Syria, còn Lầu Năm Góc tuyên bố lính Mỹ chỉ rời đi khi IS hoàn toàn bị xóa sổ và các đồng minh của họ ở Syria được bảo vệ.

Mỹ từng nhiều lần cáo buộc dân quân do Iran hậu thuẫn thực hiện các vụ tập kích nhằm vào lực lượng liên quân tại Syria. Dân quân do Iran hậu thuẫn là một trong các đồng minh của lực lượng chính phủ Syria trong xung đột tại quốc gia Trung Đông.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục