Ukraine sử dụng HIMARS phá hủy hệ thống tên lửa S-400 của Nga

Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) để phá hủy hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất của Nga.

Các bài viết và hình ảnh cho thấy, hệ thống HIMARS đã tấn công sở chỉ huy di động 55K6E, một phần của hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 của Nga.

Newsweek dẫn lời chuyên gia quân sự David Hambling nói rằng, dù chưa thể xác nhận những báo cáo trên các phương tiện truyền thông vào thời điểm này, nhưng đây “chính xác là loại thiết bị mà HIMARS sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu”.

Những bức ảnh chụp một phương tiện bị phá hủy, được cho là chụp ở phía Nam Kherson, cho thấy hệ thống HIMARS đã tấn công vào “bộ não của hệ thống S-400”.

 

“Hệ thống S-400 có giá trị rất cao, thường nằm ở phía sau tiền tuyến, nơi các loại pháo khác không thể tiếp cận và việc phá hủy nó sẽ cải thiện vị trí chiến thuật bằng cách cho phép máy bay không người lái và máy bay Ukraine bay tự do hơn”, ông Hambling nhận định.

Theo ông Hambling, S-400 được cho là đã được các lực lượng Nga sử dụng để đánh chặn các tên lửa do HIMARS phóng ra, “vì vậy, đây có thể là một cuộc đọ sức giữa hai hệ thống”.

Nga đã phát triển hệ thống S-400 để thay thế S-300, mặc dù cả hai vẫn đang được nước này sử dụng. S-400 Triumpf (NATO định danh là SA-21 Growler) là hệ thống mà Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn của Mỹ, mô tả là “gần giống với hệ thống Patriot của Washington”.

Theo cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước của Nga Rosoboronexport, S-400 có khả năng tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này có tầm bắn ước tính khoảng 400km.

Lực lượng không quân Ukraine trước đây cho rằng Nga đang tăng cường sử dụng các hệ thống tên lửa S-300 và S-400 để bù đắp cho sự thiếu hụt tên lửa đạn đạo./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục