ĐT Việt Nam thua kém chiều cao và nỗi lo trước “bài tủ” của Indonesia

ĐT Việt Nam thua kém chiều cao và nỗi lo trước “bài tủ” ném biên của Indonesia khi bước vào trận đấu then chốt ở vòng bảng Asian Cup 2023.

Ném biên cực mạnh vào vòng cấm rồi không chiến dũng mãnh, đó là miếng đánh đặc trưng của các cấp độ đội tuyển Indonesia trong thời gian gần đây. “Bài tủ” này được thực hiện nhờ tài ném biên dị biệt của Pratama Arhan, cộng thêm việc bóng đá Indonesia đang những cầu thủ sở hữu chiều cao lý tưởng.

HLV Philippe Troussier và U22 Việt Nam đã “ôm hận” trước độc chiêu này của Indonesia ở bán kết SEA Games 32. Tài ném biên của Pratama Arhan đã dẫn tới 2 bàn thắng của Komang Teguh và Marselino Ferdinan trong ngày U22 Việt Nam thua U22 Indonesia 2-3.

Thể hình bất lợi được xem là nguyên nhân khiến U22 Việt Nam “bó tay” trước những pha ném biên của U22 Indonesia, dù HLV Philippe Troussier đã bố trí hệ thống phòng ngự dày đặc. Bản thân nhà cầm quân người Pháp thừa nhận, U22 Việt Nam có tới 10 người trong vòng cầm nhưng vẫn thủng lưới trước các tình huống ném biên của U22 Indonesia.

 

Đội hình U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32 có chiều cao trung bình 1m73 và cầu thủ cao nhất là Lương Duy Cương có chiều cao 1m81. Nỗi lo thể hình được cảnh báo trước giải, sau những màn thể hiện kém ấn tượng của U22 Việt Nam ở giải giao hữu Doha Cup và trở thành sự thật khi đụng độ U22 Indonesia.

Thể hình tiếp tục là nỗ lo ở Asian Cup 2023, khi ĐT Việt Nam có chiều cao trung bình thấp nhất giải đấu là 1m75. HLV Philippe Troussier đã mất một loạt cầu thủ có sức vóc lý tưởng vì chấn thương như Đoàn Văn Hậu (1m85), Nguyễn Đức Chiến (1m84), Nguyễn Hoàng Đức (1m83), Nguyễn Tiến Linh (1m81), Nguyễn Thành Chung (1m80), Quế Ngọc Hải (1m80) và thủ môn Đặng Văn Lâm (1m88).

Ngoại trừ Đức Chiến, nhóm cầu thủ cao lớn nhưng bị chấn thương kể trên đều là nòng cốt giúp ĐT Việt Nam thời HLV Park Hang Seo hóa giải đòn ném biên của ĐT Indonesia ở bán kết AFF Cup 2022 và thắng chung cuộc 2-0 sau 2 lượt trận.

So với đội hình dự SEA Games 32, HLV Philippe Troussier đang có trong tay nhiều cầu thủ cao lớn hơn như Bùi Hoàng Việt Anh (1m84), Nguyễn Thanh Bình (1m83), Đỗ Duy Mạnh (1m80), Hồ Tấn Tài (1m80) và quan trọng nhất là thủ môn Nguyễn Filip có chiều cao lên tới 1m92.

Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự nói riêng và đội hình ĐT Việt Nam nói chung thường chỉ có 2-3 cầu thủ cao trên 1m80 hỗ trợ cho thủ môn Nguyễn Filip. Bởi lẽ, HLV Philippe Troussier tin tưởng tuyệt đối Phan Tuấn Tài (1m76) ở vị trí trung vệ lệch trái. Trong khi các cầu thủ chạy cánh của ĐT Việt Nam đều có thể hình hạn chế như Võ Minh Trọng (1m70), Phạm Xuân Mạnh (1m75), Trương Tiến Anh (1m68), Khuất Văn Khang (1m69) và Vũ Văn Thanh (1m72).

Ở hàng tiền vệ, ĐT Việt Nam không có ai cao trên 1m80. Hàng tiền đạo ĐT Việt Nam có 3 gương mặt sở hữu thể hình tốt gồm Nguyễn Đình Bắc (1m80), Nguyễn Văn Tùng (1m80) và Nguyễn Văn Trường (1m82). Tuy nhiên, chỉ riêng Đình Bắc có dấu ấn trong lối chơi của HLV Philippe Troussier.

Trái ngược với ĐT Việt Nam, ĐT Indonesia có chiều cao tốt nhất trong số 4 đội Đông Nam Á tham dự Asian Cup 2023. Nhờ làn sóng cầu thủ nhập tịch, đội bóng xứ vạn đảo có chiều cao trung bình xấp xỉ 1m80, đứng thứ 11 trên bảng thống kê chiều cao tại giải đấu.

Trước những cú ném biên của Pratama Arhan, ĐT Indonesia có thể huy động một loạt cầu thủ cao lớn chiếm lĩnh vòng cấm như Ivar Jenner (1m88), Justin Hubner (1m87), Jordi Amat (1m84), Rizky Ridho (1m83), Sandy Walsh (1m85), Ramadhan Sananta (1m82), Rafael Struick (1m87) và đặc biệt là Elkan Baggott (1m96).

Nhìn từ con số thống kê, nỗi lo ngại về bất lợi chiều cao của ĐT Việt Nam trước ĐT Indonesia là có cơ sở. Chưa kể trải nghiệm đáng buồn của HLV Philippe Troussier và U22 Việt Nam ở SEA Games 32.

Mặt khác, ĐT Việt Nam đã nhận khá nhiều bàn thua từ bóng bổng dù HLV Philippe Troussier dành nhiều công sức rèn dũa cách phòng ngự các tình huống cố định. Ở trận ra quân thua ĐT Nhật Ban 2-4, thủ môn Filip Nguyễn đấm hụt bóng sau quả phạt góc và Takumi Minamino chớp thời cơ mở tỷ số. Trước đó, ĐT Việt Nam đã nhận bàn thua từ bóng bổng và thua kém thể hình khi đối đầu với ĐT Trung Quốc, ĐT Uzbekistan, ĐT Hàn Quốc và ĐT Iraq.

Toan tính của HLV Philippe Troussier trước “bài tủ” ném biên của Indonesia nói riêng và nguy cơ thủng lưới từ bóng bổng nói chung sẽ là điểm nhấn đáng chú ý khi ĐT Việt Nam bước vào trận quyết đấu ở vòng bảng Asian Cup 2023 lúc 21h30 ngày 19/1.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục