Hà Nội FC thi đấu nhiều nhất châu Á, đá số trận chung kết hơn Barca thời đỉnh cao

Hà Nội FC là một trong những đội châu Á thi đấu nhiều nhất trong năm 2019 và đứng trước cơ hội lập kỷ lục về số lần đá chung kết trong một mùa giải.

Hà Nội FC không thể đi đến trận chung kết AFC Cup, nhưng nhìn tổng thể, Văn Quyết cùng đồng đội đã có mùa giải "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Đội bóng Thủ đô xô đổ mọi kỷ lục về số trận ra sân, tỷ lệ chiến thắng, quãng đường di chuyển mà một đội bóng Việt Nam làm được trong một mùa giải.

Thậm chí, thành công của thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm còn giúp Hà Nội FC đến gần hơn đẳng cấp châu lục, so sánh được với các đội Nhật Bản, Hàn Quốc trên nhiều phương diện.

Ha Noi FC thi dau nhieu nhat chau A, da so tran chung ket hon Barca thoi dinh cao hinh anh 1

Hà Nội FC đã có mùa giải vất vả.

Thông số ấn tượng đầu tiên của Hà Nội FC là số lần ra sân với 43 trận mùa này, gồm 24 trận V-League, 14 trận AFC Cup, 2 trận AFC Champions League, 2 trận cúp QG và 1 trận siêu cúp QG. Con số này giúp Hà Nội FC vượt trội tất cả các đội châu Á khác tính trong năm 2019.

Ở Nhật Bản, Kashima Antlers là đội ra sân nhiều nhất với 27 trận ở giải VĐQG, 11 trận ở AFC Champions League và 5 trận ở giải đấu cúp. Tổng cộng, đội bóng từng dự FIFA World Cup thi đấu 43 trận, bằng với Hà Nội FC. Các đội bóng Nhật Bản còn lại chơi từ 30 đến 35 trận, ít hơn nhiều so với Hà Nội FC dù Nhật Bản có tới 3 giải đấu cúp. 

Ở Hàn Quốc, Ulsan Hyundai là đội đá nhiều nhất với 32 trận K-League, 9 trận AFC Champions League và 1 trận ở cúp FA Hàn Quốc. Tổng cộng 42 trận, Ulsan Hyundai vẫn đá ít hơn Hà Nội FC, trong khi đội bóng lừng danh Jeonbuk Hyundai Motors "chỉ" thi đấu 39 trận (trải đều 3 đấu trường). 

Tại Trung Quốc, Guangzhou Evergrande và Shandong Luneng là hai đội chơi thường xuyên nhất với 39 trận trong năm 2019 (25 trận ở giải VĐQG và 14 trận đá cúp). Ở Thái Lan, Buriram United ra sân nhiều nhất với 43 lần, gồm 27 trận ở giải VĐQG, 6 trận ở AFC Champions League và 10 trận ở các cúp khác. 

Tại nhiều nước Tây Á và Nam Á, các đội dự giải VĐGQ còn chưa bắt đầu mùa giải mới. Do đó, không tìm được đội bóng nào vượt qua con số 43 trận của Hà Nội FC tính trong năm 2019.

Ha Noi FC thi dau nhieu nhat chau A, da so tran chung ket hon Barca thoi dinh cao hinh anh 2

 Các đội Hàn Quốc chưa đá nhiều trận bằng Hà Nội FC mùa này.

Tất nhiên, giải VĐQG Hàn Quốc và Nhật Bản còn rất nhiều vòng đấu phía trước, kỷ lục của đội bóng Thủ đô sẽ sớm bị vượt, song ở thời điểm này không đội nào đá nhiều hơn thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm.

Hà Nội FC còn có một thông số "khủng" nữa mùa này, đó là số lần đá chung kết với 5 lần từ đầu mùa, gồm 1 trận chung kết Siêu cúp QG, 2 trận chung kết AFC Cup Đông Nam Á, 2 trận chung kết AFC Cup liên khu vực. Nếu Hà Nội FC tiếp tục vào chung kết cúp QG, đội bóng này sẽ đá tới... 6 trận chung kết trong cùng mùa giải. V-League khó chứng kiến trường hợp thứ hai.

 
 

Thể thức "kỳ dị" ở AFC Cup nói riêng và bóng đá châu Á nói chung khiến việc đá chung kết giống như... trò đùa. Còn rất khập khiễng để so với các đội châu Âu, song 6 trận chung kết trong một năm có thể giúp Hà Nội FC vượt qua con số của Barcelona mùa 2008/2009 (5 lần đá chung kết).

Ngoài ra, Hà Nội FC còn nhiều thống kê ấn tượng khác. Theo thống kê của Target Man/Instat, Hà Nội FC đang là đội ghi nhiều bàn nhất ở AFC Cup 2019. SC 4.25 phải ghi... 12 bàn ở chung kết mới có thể vượt qua Hà Nội FC để trở thành CLB ghi nhiều bàn nhất giải. 

Bộ ba Oseni, Omar, Văn Quyết ghi 24 bàn cho Hà Nội FC. Con số này bằng tổng số bàn của 4.25 và hơn tất cả các đội khác tham dự AFC Cup 2019 mùa này. 

Ha Noi FC thi dau nhieu nhat chau A, da so tran chung ket hon Barca thoi dinh cao hinh anh 3

Quang Hải phải chơi trên rất nhiều đấu trường.

Tỷ lệ chiến thắng của Hà Nội FC cũng rất ấn tượng với 62,79%. Quang Hải cùng đồng đội chỉ thua 4 trên tổng số 43 trận, nghĩa là đá tới gần 11 trận, Hà Nội FC mới thua 1 lần. Trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội FC mới 1 lần nhận thất bại mùa này. 

Số trận đấu "khủng khiếp" của Hà Nội FC khiến số trận của Quang Hải hay Hùng Dũng - những cầu thủ đá thường xuyên nhất, tăng lên nhiều so với mùa trước. Quang Hải chơi 51 trận, gồm 40 trận trong màu áo Hà Nội FC, 11 trận ở U23 và ĐTQG.

Không phải ngẫu nhiên, HLV Park Hang Seo lo lắng cho nền tảng thể lực của cầu thủ Hà Nội FC. Đương kim vô địch V-League thi đấu liên tục, gần như không có thời gian ngơi nghỉ. 43 trận trong 228 ngày, trung bình 5,3 ngày/trận, chưa kể quãng nghỉ còn phải tập trung đá ĐTQG (với trường hợp của Quang Hải, Duy Mạnh, Hùng Dũng,...), trong điều kiện tập luyện, dinh dưỡng và hồi phục không bằng châu Âu. Nên nhớ, Hà Nội FC còn chưa có HLV thể lực!

Hệ luỵ của chuỗi ngày thi đấu liên tục là chấn thương và nền tảng thể lực suy giảm của các cầu thủ trụ cột. Để có mùa bóng đi vào lịch sử, rõ ràng đội bóng Thủ đô đã phải nỗ lực rất nhiều.

Theo: vtc.vn

Tin cùng chuyên mục