Người Armenia ồ ạt rời Nagorno-Karabakh

Cộng đồng người Armenia ở Nagorno-Karabakh ồ ạt rời đi do lo ngại bị "thanh lọc sắc tộc" sau khi phe ly khai ở đây đầu hàng chính quyền Azerbaijan.

 

Nhiều người Armenia bắt đầu lái xe dọc hành lang Lachin để rời Nagorno-Karabakh về nước này. Chính phủ Armenia cho biết tính tới tối 24/9, khoảng 1.050 đã vượt biên vào Armenia.

Lãnh đạo phe ly khai ở Nagorno-Karabakh nói rằng 120.000 người Armenia trong khu vực không muốn sống như một phần của Azerbaijan vì lo sợ bị "đàn áp và thanh lọc sắc tộc". Người Armenia chủ yếu theo Kito giáo trong khi Azerbaijian là quốc gia có đa số người dân theo Hồi giáo.

Hàng dài xe của người dân Armenia trên đường rời Stepanakert, Nagorno-Karabakh, hôm 24/9. Ảnh: Reuters

Hàng dài xe của người dân Armenia trên đường rời Stepanakert, Nagorno-Karabakh, hôm 24/9. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo người Armenia ở Nagorno-Karabakh cho hay những người dân bị mất nhà cửa do hoạt động quân sự của Azerbaijan và có nhu cầu rời đi sẽ được lực lượng gìn giữ hòa bình Nga hộ tống tới Armenia.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan trước đó nói rằng viện trợ đã được gửi tới Nagorno-Karabakh, nhưng cuộc di cư ồ ạt khỏi khu vực này là điều dường như không thể tránh khỏi.

"Nếu người Armenia ở Nagorno-Karabakh không được tạo điều kiện để sống trong nhà của mình cũng như không có cơ chế bảo vệ họ khỏi thanh lọc sắc tộc, họ sẽ coi việc rời đi là lựa chọn duy nhất", ông Pashinyan nói.

Nhóm ly khai thân Armenia hôm 20/9 ký thỏa thuận ngừng bắn với quân đội Azerbaijan, chấp nhận buông vũ khí và giải tán lực lượng. Phe ly khai còn chấp thuận đề xuất từ chính quyền Azerbaijan về các cuộc đàm phán nhằm tái hòa nhập khu vực này vào Azerbaijan.

Azerbaijan nhấn mạnh sẽ đảm bảo "lối đi an toàn" cho chiến binh phe ly khai đã hạ vũ khí cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân ở Nagorno-Karabakh sau khi tái hòa nhập. Azerbaijan bác cáo buộc "thanh lọc sắc tộc", khẳng định muốn quá trình Nagorno-Karabakh tái hòa nhập diễn ra suôn sẻ.

Vị trí vùng Nagorno-Karabakh. Đồ họa: France 24

Vị trí vùng Nagorno-Karabakh. Đồ họa: France 24

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục