Kịch bản nào để Olympic Việt Nam đi tiếp ở Asiad 19?

Việt Nam chắc chắn vào vòng 1/8 bóng đá nam Asiad 19 nếu thắng Arab Saudi ở lượt cuối bảng B. Kể cả thua, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn cơ hội.

 

Sau hai lượt đấu, Việt Nam đang đứng thứ ba bảng B với ba điểm. Iran và Arab Saudi cùng đứng trên với bốn điểm, còn Mông Cổ chưa có điểm nào. Đoàn quân của Hoàng Anh Tuấn ở vị trí thứ tư trong năm đội đứng thứ ba tại các bảng. Nếu duy trì được vị trí đó, đội sẽ giành quyền vào vòng 1/8.

Ở trận cuối, Việt Nam gặp Arab Saudi lúc 18h30 Chủ nhật 24/9, giờ Hà Nội. Đối thủ này đang đứng vị trí 57 FIFA, hơn Việt Nam 38 bậc. Trong khi Iran dùng nhiều cầu thủ lớn tuổi, Arab Saudi chỉ đem đến Hàng Châu đội hình U23, tức là sinh từ năm 2001 trở về sau. Trong lượt đầu tiên, hai đội Tây Á hòa nhau 0-0.

Tiền vệ Nguyễn Đức Phú giữ bóng trong trận Việt Nam thua Iran 0-4 ở bảng B bóng đá nam Asiad 19 trên sân Lâm Bình, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc tối 21/9/2023.

Tiền vệ Nguyễn Đức Phú giữ bóng trong trận Việt Nam thua Iran 0-4 ở bảng B bóng đá nam Asiad 19 trên sân Lâm Bình, thành phố Hàng Châu, Trung Quốc tối 21/9/2023.

Môn bóng đá nam Asiad 19 có 21 đội, chia làm sáu bảng, bốn bảng bốn đội, một bảng ba đội và một bảng hai đội. Các đội đứng nhất và nhì bảng đều đi tiếp, cùng bốn đội đứng thứ ba có kết quả tốt. Bảng C chỉ có hai đội vì Syria và Afghanistan đồng loạt rút lui trước ngày thi, vì thế Hong Kong và Uzbekistan mặc nhiên đi tiếp.

Nếu thắng Arab Saudi ở lượt cuối, Việt Nam sẽ đi tiếp nhờ đứng một trong hai vị trí đầu bảng B. Khi đó, đội nhiều khả năng đứng thứ hai bởi Iran dự kiến sẽ thắng dễ Mông Cổ ở trận cùng giờ. Đội nhì bảng B sẽ gặp đội nhì bảng A ở vòng tiếp theo, là Ấn Độ hoặc Myanmar.

Nếu hòa Arab Saudi, Việt Nam chắc chắn đứng thứ ba bảng B, và nhiều cơ hội đi tiếp. Khi so năm đội cùng đứng thứ ba, kết quả giữa họ và đội đứng thứ tư trong bảng sẽ không tính. Vì thế khi đó Việt Nam có một điểm, chỉ cần hơn một trong bốn đội còn lại.

Nếu thua Arab Saudi, cơ hội đi tiếp vẫn còn với Việt Nam bởi khi đó đội vẫn chắc chắn đứng thứ ba. Tuy nhiên, cánh cửa sẽ hẹp hơn nhiều. Trước hết đội cần hạn chế tối đa bàn thua để cạnh tranh hiệu số bàn thắng bại với các đội thứ ba khác. Chẳng hạn nếu Việt Nam thua cách biệt một bàn, đội cần Ấn Độ thắng Myanmar cách biệt hai bàn ở bảng A, hoặc Triều Tiên thắng Indonesia cách biệt năm bàn tại bảng E, hay Nhật Bản và Qatar cùng thắng đậm Palestine bảng D.

Điểm số hiện tại của các đội đứng thứ ba
Đội Điểm Hiệu số
Indonesia 3 +1
Việt Nam 3 -2
Myanmar 3 -3
Thái Lan 1 -4
Qatar 0 -2
Tương quan các đội đứng thứ ba
(không tính kết quả với đội đứng thứ tư trong bảng)
Đội Điểm Hiệu số
Thái Lan 1 -4
Indonesia 0 -1
Qatar 0 -2
Việt Nam 0 -6
Myanmar 0 -8

Bảng D chỉ có ba đội kể trên, khi ở lượt đầu Nhật Bản hạ Qatar 3-1. Hai đội này đều được đánh giá cao hơn Palestine và dự kiến sẽ thắng. Lúc 18h30 hôm nay 22/9, Palestine sẽ chơi trận đầu gặp Qatar. Kết quả trận này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng đi tiếp của thầy trò Hoàng Anh Tuấn.

Trong ba kỳ Asiad gần nhất, Việt Nam đều vượt qua vòng bảng, với thành tích tốt nhất là bán kết năm 2018 dưới trướng HLV Park Hang-seo. Kỳ này HLV Philippe Troussier không dẫn đội Olympic, để chuẩn bị đưa đội tuyển đi tập huấn ở Đông Á tháng 10/2023. Vì thế đội Olympic không đặt nặng thành tích tại Asiad.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục