Duy trì và phát triển Câu lạc bộ hát Then ở xã Bằng Cốc

Then là bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái. Có những thời điểm Then bị coi là một hoạt động mê tín dị đoan và cũng đã bị ảnh hưởng của sự giao thoa văn hóa nên có phần mai một. Trải qua những thăng trầm của thời gian, Then vẫn sống giữa cộng đồng, hiện hữu trong cuộc sống của đồng bào dân tộc có Then.

Tháng 12 năm 2019, thực hành then của đồng bào Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam đã chính thức được UNESO ghi danh tại danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  Để có được điều đó, có sự đóng góp không nhỏ của các nghệ nhân dân gian và cả cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của Then.

Mặc dù công việc bận rộn nhưng những thành viên Câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên vẫn dành thời gian tham gia sinh hoạt định kỳ.  Không phân biệt già hay trẻ, những người đến đây đều có niềm đam mê với hát then và cây đàn tính.

Họ cùng nhau chia sẻ những điều mình biết học hỏi lẫn nhau để có thêm sự hiểu biết cho bản thân về văn hóa truyền thống và những làn điệu Then của dân tộc.

Được hình thành và phát triển từ hoạt động của nhóm những người cao tuổi yêu thích hát Then chỉ với vài thành viên, nhưng đến nay Câu lạc bộ đã có trên 30 thành viên tham gia thường xuyên, trong đó có cả những em nhỏ.

Để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, Ban chủ nhiệm đã mời các nghệ nhân am hiểu về nghi lễ truyền thống về Then đến truyền dạy cho các thành viên. Cùng với đó là tổ chức luyện tập, đi giao lưu học hỏi kinh nghiệp ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh có phong trào hát Then, đàn tính và giữ bản sắc văn hóa dân tộc tốt.

Từ những hoạt động này mà các thành viên đã học hỏi được nhiều hơn, yêu thích và tích cực tham gia hoạt động hơn. Bà Nông Thị Hương, là một thành viên tham gia Câu lạc bộ từ khi mới thành lập. Dù tuổi cũng đã cao, nhưng vẫn đều đặn đến tham gia sinh hoạt định kỳ và khi có những hoạt động đột xuất, hay chuẩn bị đi giao lưu ở địa phương nào đó bà đều có mặt. Với bà đó là niềm đam mê, hơn thế nữa là tình yêu và mong muốn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Then và văn hóa dân tộc.

Khi tham gia Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Bằng Cốc các thành viên còn thực hiện việc truyền dạy về ngôn ngữ dân tộc cho các em nhỏ, may trang phục truyền thống.

Ngoài ra, tại gia đình các thành viên cũng thực hiện việc giao tiếp hàng ngày bằng tiếng dân tộc và mặc trang phục truyền thống trong những ngày lễ tết. Chính từ việc làm này mà đã giúp mọi người hiểu, ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc mình./.

PV

Tin cùng chuyên mục