Hàm Yên đào tạo nghề gắn với giáo dục kỹ năng sống

Gần đây, ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động lứa tuổi thanh niên, huyện Hàm Yên cũng quan tâm đến kết hợp giáo dục kỹ năng sống, đảm bảo trang bị các kiến thức cần thiết, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng làm nghề, năng suất lao động cao.

Đào tạo nghề là điều kiện “cần” cho người học có được công việc, nhưng kỹ năng sống lại là điều kiện “đủ” để người học hoàn thiện mình. Đồng chí Hoàng Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hàm Yên chia sẻ: Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho học sinh, ngoài việc được các thầy, cô giáo trang bị đủ kiến thức, hiện nay Trung tâm cũng quan tâm nhiều hơn đến giáo dục kỹ năng sống, không chỉ cho học sinh của Trung tâm mà còn cả học viên nhiều lớp tập huấn liên kết đào tạo tại các xã trên địa bàn. Thực tế, những đối tượng được đào tạo việc làm đều ở vùng sâu, vùng xa, hoặc điều kiện gia đình khó khăn, do vậy phải biết cách tiếp cận, giúp đỡ các em về kỹ năng sống, hòa nhập với xã hội sao cho không bỡ ngỡ và cảm thấy tự ti về mọi mặt.


Lớp dạy nghề máy nông nghiệp tại thôn Thài Khao, xã Yên Lâm (Hàm Yên).

Tháng 8 vừa qua, Đoàn xã Yên Phú phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở lớp dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm tại thôn 8 Minh Phú cho 15 đoàn viên của xã. Anh Hoàng Thế Dũng, Bí thư Đoàn xã cho biết: Do học viên đang ở lứa tuổi thanh niên, nên khi dạy học, các thầy cô giáo ngoài dạy kiến thức về chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm đã lồng ghép các buổi học ngoại khóa, trò chuyện về cách ứng xử trong nhiều tình huống cụ thể về tệ nạn xã hội, cách nhận biết những chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội... Buổi học đã tạo được sự hứng khởi, làm cho người học cảm thấy vui vẻ, giúp nhiều đoàn viên trẻ vừa có kiến thức, nâng cao kỹ năng ứng biến trong cuộc sống.

Hiện nay, nhiều người trẻ thiếu kỹ năng sống là do dành quá nhiều thời gian cho việc học, trong khi trường học chưa có giáo viên chuyên trách dạy kỹ năng sống, thiếu chương trình giáo dục hoàn thiện. Nhiều giáo viên lúng túng khi vận dụng kiến thức kỹ năng sống trong bài dạy, dù vững chuyên môn nhưng chưa thật sự nắm bắt được tâm lý học sinh. Cô giáo Mạc Thị Thu Trang, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cho biết: Để những bạn trẻ có kỹ năng sống trước khi bước vào cuộc sống, thì vai trò của thầy cô giáo vô cùng quan trọng. Trong quá trình dạy học các môn chính khóa, ngoài cung cấp kiến thức cho học sinh liên quan đến môn học, thì ngoài thời gian lên lớp cô cũng tạo những buổi đối thoại với học sinh, tạo tâm lý vui vẻ, vừa nâng cao chất lượng dạy học các môn chính khóa, vừa góp phần giúp học sinh tự tin vận dụng các kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn. Trong một buổi tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh niên, em Lý Thị Dung, học sinh lớp 11 của Trung tâm, nhà ở thôn Hao Bó, xã Yên Thuận cho biết: Lúc chưa đi học em không biết nhiều về những quy định pháp luật, nhất là về vấn nạn buôn bán người, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ… Nhưng sau khi được các thầy cô giáo kể chuyện và truyền đạt những kiến thức em đã hiểu rõ hơn.

Để giúp lao động lứa tuổi thanh niên đi học nghề có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sống, hiện nay Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hàm Yên đang phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn, Huyện đoàn mở các buổi sinh hoạt thực tế nói về kỹ năng sống thông qua các hoạt động ngoại khóa, những buổi tình nguyện, từ đó giúp thanh niên có thêm kiến thức và hiểu biết để có thể hòa nhập tốt khi bước vào cuộc sống.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục