Hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo ở Phù Lưu

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Phù Lưu (Hàm Yên) quan tâm triển khai thực hiện. Một số mô hình, việc làm đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đồng chí Đỗ Hữu Ước, Bí thư Đảng ủy xã Phù Lưu (Hàm Yên) cho biết, hằng năm, cấp ủy, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Dân vận khéo” của xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; lựa chọn, đăng ký các mô hình “dân vận khéo” gắn với phong trào “xây dựng nông thôn mới” và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, cá nhân. MTTQ phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể của xã đã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận “gần dân, sát dân”, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhiều mô hình, việc làm dân vận khéo đã được các tập thể, cá nhân trên địa bàn xã triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới ở địa phương.


Nhờ làm tốt công tác dân vận, thôn Nà Luộc, xã Phù Lưu đã có Nhà Văn hóa thôn rộng rãi khang trang.

Chi bộ thôn Pá Han là một trong những chi bộ đi đầu trong thực hiện hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở xã. Đồng chí Nình Văn Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Pá Han chia sẻ, năm nào chi bộ cũng xác định ít nhất 1 việc cụ thể để đăng ký phấn đấu thực hiện và năm nào cũng hoàn thành. Các việc làm tập trung vào vận động nhân dân sửa chữa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa thôn, góp tiền làm đường điện “Thắp sáng đường quê”, cột cờ, xây bờ kè nhà văn hóa thôn… Đặc biệt, năm 2020, chi bộ đã đăng ký thực hiện việc “Vận động nhân dân đóng góp công giúp 2 hộ nghèo xây dựng 2 ngôi nhà mới và vận động 2 hộ xây mới nhà tiêu hợp vệ sinh. Đồng chí Hòa chia sẻ: “Để hoàn thành tốt các việc làm đã đăng ký, trước hết thôn đã tiến hành rà soát để nắm rõ tình hình thực tế ở cơ sở; xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện, cán bộ làm công tác dân vận thường xuyên “Gần dân, sát dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân” để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền đúng, đủ các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; vận dụng các kỹ năng, phương pháp tuyên truyền một cách khéo léo, phù hợp, đúng thời điểm. Do đó, thôn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 70 hộ dân trong thôn.

Bí thư Chi bộ thôn Nà Luộc La Mạnh Công cho biết, thôn có 134 hộ, với 586 nhân khẩu, 99% là dân tộc Tày. Những năm trước, thôn Nà Luộc không có đất để xây dựng nhà văn hóa. Các cuộc họp chi bộ, họp thôn đều phải mượn địa điểm của trường tiểu học làm nơi hội họp. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2019 thôn có chủ trương xây dựng nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên khó khăn nhất đó là thôn không có đất để làm nhà văn hóa. Trước tình hình đó, thôn đã mở các cuộc họp của chi bộ, Ban công tác Mặt trận với các đoàn thể thôn để lấy ý kiến và bàn bạc. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nhân dân của thôn hiến đất xây dựng nhà văn hóa. Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới và sự cần thiết phải xây dựng nhà văn hóa thôn, đông đảo bà con nhân dân đã đồng tình hưởng ứng. Trong đó, có 2 hộ dân đã tự nguyện hiến 720 m2 đất để thôn xây dựng nhà văn hóa. Có nhà văn hóa khang trang, phong trào văn hóa, thể dục thể thao của thôn ngày một đi lên.

Ông Nông Đình Đệ, thôn Nà Luộc chia sẻ, nhớ lời Bác Hồ dạy “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, là đảng viên 30 năm tuổi Đảng, ông đã tự nguyện hiến hơn 300 m2 đất ao đang nuôi cá ở mặt đường để thôn có địa điểm làm nhà văn hóa. Những năm qua, ông Đệ luôn là đảng viên tích cực, gương mẫu trong việc góp tiền để làm nhà văn hóa và xây dựng đường bê tông nông thôn của thôn.

Bí thư Đảng ủy Đỗ Hữu Ước khẳng định, việc triển khai lựa chọn các mô hình, việc làm “Dân vận khéo” cụ thể đã giúp cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Từ đó, tạo hiệu ứng xã hội tích cực trong cộng đồng, tập hợp nhân dân đoàn kết, động viên nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới; góp phần giúp cấp ủy, chính quyền xã thực hiện tốt nhiệm vụ đưa xã Phù Lưu về đích nông thôn mới năm 2020.         

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục