Khánh thành công trình tôn tạo, xây dựng Đền Thác Cái

Ngày 29-2, UBND xã Yên Phú tổ chức Lễ khánh thành công trình tôn tạo, xây dựng Đền Thác Cái, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên. Dự lễ khánh thành có các đồng chí: Nguyễn Duy Phượng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UB.MTTQ huyện; Ma Phúc Dự, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Các đồng chí Lãnh đạo huyện Hàm Yên, xã Yên Phú, đại biểu cùng nhân dân và du khách thập phương dự Lễ khánh thành.

Đền Thác Cái được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ XIX, đền thờ Thánh Mẫu Thoải phủ là vị Thánh Mẫu chủ về nguồn nước thuộc hệ Tam Tòa Thánh Mẫu của người Việt, ngoài ra Đền Thác Cái còn thờ Chúa bà Thác Cái và thờ vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo.

Các đồng chí Lãnh đạo huyện Hàm Yên, xã Yên Phú cùng đại biểu cắt băng khánh thành công trình.

Khi mới xây dựng, đền nằm ven sông Lô, sau đó đền được di chuyển tới vị trí chân núi Đền như hiện nay. Đền Thác Cái được xây dựng theo kiến trúc chữ Đinh (J) kiểu tường hồi bít đốc tay ngai mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn. Năm 2004 sau khi nâng cấp tuyến đường quốc lộ số 2 đền được tu sửa xây dựng lại và đến năm 2008 Đền Thác Cái được Ủy ban nhân dân tỉnh xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật.

Các đồng chí Lãnh đạo huyện tặng hoa chúc mừng đơn vị thi công và đại diện BQL Đền Thác Cái.

Trải qua thời gian, ngôi đền đã xuống cấp. Qua huy động vốn xã hội hóa để tôn tạo, xây dựng Đền Thác Cái được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự phát tâm công đức của Thanh đồng Hoàng Nguyễn Phương Thảo, Đền Thác Cái đã xác định được nguồn vốn đầu tư và xây dựng.  

Sau hơn 6 tháng thi công xây dựng đến nay Đền Thác Cái thuộc thôn km61, xã Yên Phú, đã được xây dựng khang trang gồm tòa đền chính rộng trên 238m2 , vật liệu tu bổ xây dựng các hạng mục của di tích đền Thác Cái đều là những vật liệu truyền thống được sử dụng tu bổ trong các công trình kiên cố như: toàn bộ thân đền bằng Gỗ Lim, mái lợp ngói mũi hài, vữa đắp truyền thống; nền lát đá xanh, cửa bằng gỗ theo kiểu thượng song hạ bản và cổng đền, rất phù hợp về chất liệu trong hoạt động tu bổ di tích hiện nay, tăng sự bền vững, giá trị thẩm mỹ cho công trình kiến trúc cổ của ngôi đền. Các công trình phụ trợ gồm bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm rộng trên 50m. Tổng kinh phí xây dựng trên 15 tỷ đồng.

Việc đầu tư xây dựng, khôi phục, tu bổ lại tòa đền chính Đền Thác Cái, xã Yên Phú là phù hợp với định hướng phát triển tín ngưỡng, tôn giáo mà Đảng và Nhà nước đã đề ra, đồng thời cũng phù hợp với phương hướng, mục tiêu và nguyện vọng tâm linh của nhân dân xã Yên Phú và du khách thập phương.

Tại buổi lễ các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã và du khách thập phương đã cắt băng khánh thành công trình tôn tạo, xây dựng Đền Thác Cái, xã Yên Phú.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Hàm Yên, xã Yên Phú cùng đại diện Thanh đồng Hoàng Nguyễn Phương Thảo trao tặng 100 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên trên địa bàn 3 xã: Yên Phú, Yên Lâm và xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên.

Nhân dịp này, Thanh đồng Hoàng Nguyễn Phương Thảo là nhà tài trợ công đức xây dựng Đền Thác Cái đã tặng 100 chiếc xe đạp cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên trên địa bàn 3 xã: Yên Phú, Yên Lâm và xã Bạch Xa, huyện Hàm Yên./.

Ngọc Trinh

Tin cùng chuyên mục