Ông Thíp uy tín

Đầu Phai, thôn 100% đồng bào dân tộc Dao ở Thái Hòa (Hàm Yên) từ lâu đã không còn dáng vẻ của một làng quê nghèo. Đường bê tông “phủ sóng”, đường điện sáng lung linh, cả thôn chỉ còn 1 hộ nghèo do hoàn cảnh bất khả kháng… Bí thư Chi bộ Tướng Văn Thíp, người đã có gần 30 năm giữ vai trò này của thôn, cũng là Trưởng ban công tác Mặt trận, người có uy tín của thôn Đầu Phai không khỏi tự hào, khi trong cái dáng vẻ phố thị đang về rất gần ấy, có một phần công sức của mình.

Nếu không vì Dân, thì không làm nổi…

Ông Thíp nhỏ người, nhưng giọng  nói sang sảng và đầy uy lực. Làm cán bộ thôn từ những ngày phụ cấp chỉ có mươi nghìn đồng, ông Thíp bảo, mình đã gánh đủ vai trò: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Người có uy tín… Mỗi việc, nếu không đặt lợi ích của Dân lên trước, thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ được.

Như chuyện làm đường bê tông. Đầu Phai từ một thôn chưa có một mét đường bê tông nào, sau hơn 1 nhiệm kỳ, đường phủ sóng khắp thôn. Ngay cả những nhóm hộ gia đình chỉ có 2 - 3 nóc nhà, đường bê tông cũng dẫn đến tận sân. Ông Thíp bảo, lúc vận động cũng khó khăn lắm, dân còn nghèo, đời sống còn nhiều khó khăn, khả năng đóng góp còn ít. Nhưng mình cứ kiên trì, vận động làm từng tuyến ngắn trước để Dân thấy được lợi ích.

Ông  Tướng Văn Thíp.

Bê tông phủ đến đâu, xe chạy bon bon đến đấy. Cuối năm 2023, gần 300 mét đường bê tông cuối cùng được Đầu Phai phủ sóng, cũng là đoạn đường chạy qua nhà Bí thư Chi bộ Tướng Văn Thíp và vào vùng sản xuất của bà con trong thôn. Tuyến đường làm xong, ông lại vận động Nhân dân góp mỗi nhà 20 nghìn đồng để đắp lề đường, thiếu bao nhiêu ông sẽ tự bỏ tiền ra bù. Ông bảo, việc gì cũng thế, mình cứ ưu tiên cho Dân hưởng lợi trước, bà con cũng sẽ đều ủng hộ. Chẳng thế mà việc gì ông Thíp hô hào, bà con nhất loạt răm rắp đồng tâm.

Rồi chuyện vận động bà con làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Bí thư Chi bộ Tướng Văn Thíp cười rổn rảng mà khoe rằng, ở Đầu Phai, giờ mỗi tháng có không dưới 600 triệu đồng tiền do người lao động trong thôn đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh gửi về. Trước đây, đồng bào người Dao ngại đi làm ăn xa lắm, họ quen nếp sống quê, sợ ra khỏi lũy tre làng, lạ nước lạ cái.

Ông tranh thủ đến những nhà vợ chồng trẻ, động viên người ta ra ngoài. Một vài người nghe được lời ông, đi trước; dần dà, cả thôn nhà nào cũng có người đi. Tính ra, số lao động ở Đầu Phai đi làm việc hiện đã hơn 100 người. Tiền người trẻ gửi về, người già ở nhà đầu tư vào vườn rừng, vào đồi chè, chăn nuôi lợn… Đầu Phai từ thôn có 36 hộ nghèo, giờ chỉ còn 1 hộ nghèo do hoàn cảnh bất khả kháng.

Khắc phục tình trạng nhiều năm không có đảng viên mới

Tính ông Thíp thẳng thắn. Ông từng dặn dò bà con, nếu có việc gì ông làm chưa được lòng, bà con phải góp ý thẳng với ông, không được lòng vòng người nọ nói với người kia. Để rồi lời ông cần nghe không đến được tai ông, lại phải đi nghe từ người khác nói…
Ngay cả góp ý với ai, ông cũng giữ quan điểm như vậy. Không vòng vo, không nói khéo. Như chuyện có nhà đố kỵ vì hàng xóm kinh tế  ngày càng vững vàng, ổn định, ông bảo thời gian mình bực bội như thế, thì nên để ý xem họ làm như thế nào để giàu lên. Biết cách làm giàu, mình cũng giàu, có phải cả đôi bên đều được lợi không?

Ông Thíp cười khoe, có lẽ đây là lý do để mình được dân tin yêu suốt gần 30 năm qua. Mấy năm vừa rồi, bầu chọn người có uy tín của thôn, ông Thíp cũng được bà con tín nhiệm bầu nhiều năm liền.

Tuyến đường bê tông cuối cùng ở Đầu Phai đi qua nhà ông Thíp và vào vùng sản xuất hàng hóa.

“Mình làm thế, bà con ghi  nhận, nhưng vẫn còn cái chưa được đâu. Đó là chuyện kết nạp đảng viên mới” - ông Thíp giãi bày. Nhiều năm Đầu Phai đi đầu trong làm kinh tế, làm đường bê tông nông thôn, bê tông nội đồng, ngay cả chuyện đóng góp lắp đặt camera an ninh, Đầu Phai cũng là thôn đầu tiên hoàn thành, nhưng chuyện kết nạp Đảng ở đây thì… chậm hơn một chút.

7 năm nay, Chi bộ Đầu Phai không kết nạp được đảng viên mới. Không phải vì không có nguồn, mà vì nhiều quần chúng ưu tú vẫn lấy lý do muốn vững kinh tế rồi mới kết nạp Đảng. Ông  bảo, lý do thực sự, lại không phải như vậy, mà do nhiều người ngại phải nói chuyện với người thân, sợ bố mẹ chồng, sợ chồng, sợ vợ không đồng ý.

Từ cuối năm 2023, để khắc phục tình trạng này, ông Thíp cùng với các tổ chức hội rà soát, đưa vào danh sách những quần chúng thực sự ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Khi đã chắc chắn nguồn, ông đến từng nhà, trò chuyện với chồng, với vợ, với bố mẹ chồng, bố mẹ vợ… sao cho nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên trong gia đình, rồi mới thuyết phục quần chúng đi học cảm tình Đảng.

Người nào vẫn lấy lý do nhà thiếu lao động, ông bỏ tiền túi thuê người đi cày, cấy, gặt hái, thu hoạch… để quần chúng yên tâm theo học.

“Năm nay Chi bộ Đầu Phai đã có 2 quần chúng ưu tú đủ điều kiện kết nạp Đảng rồi. Mình phải tạo nguồn trẻ chứ, không rồi ai làm việc thôn…”.

Đầu Phai những ngày đầu năm chộn rộn no ấm. Tiếng ông Bí thư Chi bộ gọi người dân vệ sinh đường làng ngõ xóm vang xa khắp làng. Cái dáng vẻ hoạt bát của ông, lẫn trong màu bê tông, màu cây cối như giục giã người làng tiến về phía trước.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục