Ấn Độ thành vùng dịch lớn thứ sáu thế giới

Với hơn 236.000 ca nhiễm nCoV, Ấn Độ đã vượt Italy, trở thành vùng dịch Covid-19 lớn thứ sáu thế giới.

 

Ấn Độ hôm nay báo cáo thêm 9.887 ca nhiễm nCoV, mức tăng hàng ngày cao kỷ lục, nâng tổng ca nhiễm cả nước lên hơn 236.000, trở thành vùng dịch lớn thứ sáu thế giới, sau Mỹ, Brazil, Nga, Anh và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, ca tử vong do nCoV ở nước này hiện đứng ở 6.642, nhỏ hơn rất nhiều so với các vùng dịch khác.

Chính phủ Ấn Độ hai ngày trước tuyên bố nới lỏng phong tỏa, cho phép mở cửa trung tâm thương mại, nhà hàng và những cơ sở thờ tự. Các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và các cuộc biểu tình chính trị vẫn bị cấm.

Người dân Ấn Độ đeo khẩu trang tại một ga tàu ở New Delhi hôm 1/6. Ảnh: Reuters. 
 

Người dân Ấn Độ đeo khẩu trang tại một ga tàu ở New Delhi hôm 1/6. Ảnh: Reuters. 

Chính quyền Thủ tướng Narendra Modi, với nỗi lo bắt đầu lại nền kinh tế bị đại dịch tàn phá, đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt với 1,3 tỷ dân từ hồi tháng ba.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại động thái này được thực hiện quá sớm. Giridhar R Babu, nhà dịch tế học tại Quỹ Y tế Công cộng Ấn Độ, đặc biệt băn khoăn về việc tái mở cửa các địa điểm tôn giáo.

"Chúng ta có thể tồn tại và duy trì lợi nhuận mà không cần mở cửa các địa điểm tôn giáo trong một khoảng thời gian", Babu đăng trên Twitter.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng ngày tuyên bố lệnh phong tỏa đã giúp Ấn Độ giảm bớt nguy cơ lây lan virus, song các ca nhiễm vẫn có thể tăng trở lại. "Khi Ấn Độ cũng như các nước lớn khác tái mở cửa và mọi người bắt đầu đi lại, luôn có nguy cơ nhiễm nCoV", Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cảnh báo.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 6,8 triệu người nhiễm, gần 400.000 người tử vong và hơn 1.000 người chết.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục