Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa sớm kết thúc?

Mỗi ứng viên rời khỏi cuộc đua sơ bộ, những ứng viên còn lại đều nhận thêm ủng hộ từ những nhóm cử tri của các cựu đối thủ. Nhưng với việc ông DeSantis dừng “cuộc chơi”, nó tạo ra cú hích cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump và thu hẹp cánh cửa của bà Nikkey Haley.

Các đối thủ lần lượt bỏ cuộc

Cựu Tổng thống Donald Trump, người từng phải đối mặt với gần chục đối thủ trong cuộc đua giành đề cử chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ, giờ chỉ còn lại một đối thủ duy nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire ngày 23/1: cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Hàng loạt ứng viên đã nối tiếp nhau bỏ cuộc và tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Trump. Đầu tiên là tỷ phú gốc Ấn Vivek Ramaswamy, đến Thượng nghị sĩ Tim Scott của bang Nam Carolina và giờ là Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Ông DeSantis, người từng được coi là đối thủ tiềm năng và nhiều thách thức nhất đối với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, tuyên bố bỏ cuộc hôm 21/1.

 

Trong bài đăng trên trang mạng xã hội X, Thống đốc Florida, người từng tuyên bố “không bao giờ lùi bước” nói rằng: “Tôi thấy rõ rằng đa số cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa muốn cho ông Donald Trump một cơ hội khác”. Ông DeSantis cũng tuyên bố ủng hộ ông Trump, mặc dù đã nhiều lần công kích đối thủ hàng đầu của mình trong hơn 1 năm qua.

Theo Wall Street Journal, bị cựu Tổng thống dẫn điểm cách biệt là thất bại nặng nề đối với ông DeSantis - nhân vật từng đại diện cho niềm hy vọng vượt qua ông Trump mạnh mẽ nhất của đảng Cộng hòa.

Có lẽ nhiều người trong ban lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng đã đánh giá thấp ông Trump.

Thực tế, ngay từ khi cuộc đua của đảng Cộng hòa bắt đầu, ông Trump đã được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất và là sự lựa chọn tốt nhất. Nhưng cuộc đua sơ bộ có vẻ như sẽ kết thúc sớm hơn so với những gì ông Trump và những người ủng hộ ông có thể tưởng tượng.

Nếu kết quả lặp lại kịch bản như ở Iowa và ông Trump giành được hơn 50% phiếu bầu ở New Hampshire, kết quả cuộc đua gần như sẽ được ấn định. Lịch sử bầu cử sơ bộ cho thấy chưa có ứng cử viên nào thua cuộc sau khi giành chiến thắng ở hai bang đầu tiên là Iowa và New Hampshire. Điều này có nghĩa là ông Trump gần như chắc chắn trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

Sau khi ông Trump giành thắng ở bang Iowa, các cuộc khảo sát trong một tuần qua ở New Hampshire cho thấy ông đủ cơ hội vượt mốc 50% phiếu bầu.

Sự ủng hộ của các cử tri trí thức

Mỗi ứng viên rời khỏi cuộc đua sơ bộ, những ứng viên còn lại đều nhận thêm ủng hộ từ những nhóm cử tri của các cựu đối thủ. Nhưng với việc ông DeSantis dừng “cuộc chơi”, nó tạo ra cú hích cho chiến dịch tranh cử của ông Trump và thu hẹp cánh cửa của bà Haley. Bộ phận cử tri ủng hộ ông DeSantis vốn nghiêng về bảo thủ, gần gũi với các lập trường của ông Trump hơn quan điểm của bà Haley.

Theo khảo sát của UNH và CNN ngày 21/1, hơn 60% người ủng hộ DeSantis xem ông Trump là lựa chọn dự phòng nếu ứng viên của họ bỏ cuộc, trong khi chỉ 30% nói họ sẽ chuyển qua ủng hộ bà Haley. Khảo sát của Đại học Sufolk cùng Boston Globe và đài NBC10 Boston cho thấy 57% cử tri phe DeSantis sẵn sàng ủng hộ ông Trump, còn mức ủng hộ bà Haley chỉ là 33%.

“Trong cuộc đua song mã, ứng viên muốn chắc thắng chung cuộc cần đạt tỷ lệ áp đảo là hơn 50% phiếu bầu. Ông Trump đang rất sáng cửa đạt được cột mốc này”, ông David Paleologos, Giám đốc trung tâm khảo sát cử tri thuộc Đại học Sullofk, nhận định.

Ngày càng nhiều cử tri Cộng hòa, cho rằng ông Trump là lựa chọn tốt nhất cho đề cử của đảng và vị trí tổng thống. Trong số này, đặc biệt bao gồm cả các cử tri trí thức.

Khi lần đầu tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump nhận được sự ủng hộ lớn của cử tri thuộc tầng lớp lao động, nhưng lại không được lòng các cử tri trí thức của đảng Cộng hòa. Phong cách, những phát ngôn gay gắt, thậm chí gây sốc của ông Trump không khiến họ hài lòng.

Theo khảo sát của AP VoteCast với hơn 110.00 cử tri, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump mất 9% ủng hộ từ cử tri Cộng hòa. Các cử tri trí thức chiếm 56% trong số này. Một số cố vấn cho rằng điều này đã khiến ông Trump đánh mất nhiệm kỳ hai, trong khi đối thủ của ông khi đó là Joe Biden chỉ mất 4% cử tri đảng Dân chủ.

Trong chiến dịch tranh cử lần thứ ba của ông Trump, quan điểm của các cử tri trí thức đã có sự thay đổi. Nhiều người trong số họ đã lựa chọn ủng hộ cựu Tổng thống.

Cuộc thăm dò của của Đại học Suffolk/USA Today cào cuối năm 2022 cho thấy, 61% cử tri đảng Cộng hòa và những người độc lập thiên bảo thủ ủng hộ các chính sách của ông Trump, nhưng muốn lựa chọn ứng viên khác cho vị trí tổng thống. Tỷ lệ này trong số những người tốt nghiệp đại học lên tới 76%.

Trong cuộc thăm dò của Đại học Suffolk/USA Today đầu tháng 1/2024, 60% cử tri tốt nghiệp đại học cho biết sẽ ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa. Cựu thống đốc Nam Carolina Nikki Haley và Thống đốc Florida Ron DeSantis chỉ giành được lần lượt 14% và 6% ủng hộ.

Nhiều cử tri không đánh giá cao Thống đốc Florida Ron DeSantis và tin ông Trump có khả năng chiến thắng bầu cử tổng thống cao hơn bà Nikki Haley. Một số coi ông Trump là lựa chọn phù hợp hơn vì muốn ưu tiên các vấn đề trong nước hơn đối ngoại và thất vọng vì lãi suất cao.

Với 4 lần bị truy tố và đối mặt với 91 cáo buộc hình sự, nhiều thành viên đảng Cộng hòa từng đặt câu hỏi: Liệu ông Trump có nên là ứng cử viên của đảng ra tranh cử Tổng thống hay không? Cho tới nay, diễn biến cho thấy các bản cáo trạng đã củng cố sự ủng hộ của cử tri thay vì làm mất uy tín ông Trump.

Hiện nay, nhiều cử tri trí thức của đảng Cộng hòa cho rằng, các cuộc điều tra nhắm vào cựu Tổng thống là quá mức và thiếu công bằng.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục