Bốn tổng thống châu Âu cùng tới Kiev

Tổng thống Ba Lan cùng lãnh đạo ba quốc gia Baltic là Litva, Latvia và Estonia đang trên đường đến Kiev để gặp người đồng cấp Ukraine Zelensky.

 

"Các quốc gia chúng tôi đang thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine và Tổng thống Volodimir Zelensky theo cách này", Jakub Kumoch, cố vấn của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, thông báo về chuyến đi trên Twitter. Bốn lãnh đạo này sẽ gặp Tổng thống Ukraine trong hôm nay.

Kumoch, người đang tháp tùng Tổng thống Ba Lan, cho biết "mục tiêu của chúng tôi là ủng hộ Tổng thống Zelensky và những người bảo vệ Ukraine vào thời điểm quan trọng". Trong khi đó, Tổng thống Litva Gitanas Nauseda đăng Twitter rằng ông đang tới thủ đô Ukraine với "thông điệp mạnh mẽ về ủng hộ chính trị và hỗ trợ quân sự".

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (ngoài cùng bên trái) cùng Tổng thống ba nước Baltic thảo luận về chuyến đi tới Kiev hôm nay. Ảnh: Twitter/ Jakub Kumoch.
 

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (ngoài cùng bên trái) cùng Tổng thống ba nước Baltic thảo luận về chuyến đi tới Kiev hôm nay. Ảnh: Twitter/ Jakub Kumoch.

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước đó cho biết ông vốn có kế hoạch cùng 4 lãnh đạo này thăm Kiev vào ngày 13/4 để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine. Tuy nhiên, Kiev tỏ thái độ không chào đón ông.

Tổng thống Đức không nêu lý do, song tờ Bild dẫn lời một quan chức ngoại giao Ukraine cho biết ông Steinmeier "có quan hệ thân thiết với Nga" nên "không được chào đón ở Kiev vào thời điểm này".

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Thủ tướng Czech Petr Fiala và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa từng tới thăm Kiev bằng tàu hỏa hôm 16/3, ngay trong lúc lực lượng Nga áp sát thành phố. Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola, Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó cũng đến thăm Ukraine để bày tỏ sự ủng hộ với quốc gia này.

Chuyến thăm diễn ra khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã kéo dài hơn một tháng rưỡi. Chiến sự tại Ukraine khiến 4,6 triệu người rời khỏi nước này sang các nước láng giềng, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em do do giới chức Ukraine không cho phép nam giới trong độ tuổi nhập ngũ di tản.

Ba Lan là một trong những quốc gia EU chỉ trích Nga nhiều nhất. Khi khủng hoảng Ukraine nổ ra, giới chức Ba Lan đã kêu gọi Mỹ triển khai lực lượng tới châu Âu, bày tỏ mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân Mỹ để răn đe Nga, thúc đẩy phương Tây cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Kiev và áp đặt biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Moskva. Nước này cũng đã kêu gọi tòa án quốc tế điều tra các cáo buộc dân thường bị giết hại ở Ukraine.

Ba Lan hôm 23/3 trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. Moskva đáp trả bằng cách trục xuất 45 nhà ngoại giao Ba Lan hôm 8/4. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tháng trước cảnh báo Ba Lan sẽ phải trả giá đắt vì "hội chứng bài Nga".

Ba nước Baltic Litva, Latvia và Estonia đầu tháng này tuyên bố ngừng nhập khí đốt tự nhiên từ Nga, sau khi Moskva yêu cầu các quốc gia "thiếu thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục