Chỉ huy Taliban cấm thuộc cấp vào nhà, cướp đồ của dân

Chỉ huy quân sự Taliban Yaqoob cấm thuộc cấp và các tay súng dưới quyền xông vào nhà dân hay chiếm đoạt tài sản của họ.

 

"Các mujahideen cao quý, thông điệp của chúng tôi dành cho tất cả là không ai được phép vào nhà dân, đặc biệt ở Kabul. Các anh không được phép thu giữ ô tô hay phương tiện của dân chúng", phó thủ lĩnh Mullah Muhammad Yaqoob, chỉ huy quân sự của Taliban, thông báo với toàn nhóm ngày 17/8 và cảnh báo những thuộc cấp bất tuân sẽ bị coi là "nổi loạn".

Mujahideen là thuật ngữ được các nhóm vũ trang Hồi giáo dùng để chỉ các tay súng thành viên, có nguồn gốc từ thời kỳ Liên Xô can thiệp quân sự vào Afghanistan.

Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố ở Herat, Afghanistan ngày 14/8. Ảnh: Reuters.
 

Các tay súng Taliban tuần tra trên đường phố ở Herat, Afghanistan ngày 14/8. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Taliban ra tuyên bố ân xá cho toàn bộ quan chức chính phủ Afghanistan và kêu gọi những người này quay lại làm việc. Phát ngôn viên Taliban Sohail Shaheen ngày 15/8 cho biết chính phủ mới sẽ bao gồm người không thuộc nhóm này và quan chức chính quyền cũ.

Khi được hỏi liệu Taliban có kêu gọi quân đội và cảnh sát từ chính phủ Afghanistan tham gia lực lượng hay không, Shaheen cho biết tất cả những người giao nộp vũ khí và gia nhập Taliban đều được ân xá cũng như đảm bảo tính mạng và tài sản.

Taliban phát động chiến dịch đánh chiếm lãnh thổ Afghanistan sau khi Mỹ và đồng minh bắt đầu giai đoạn rút quân cuối cùng hồi tháng 5. Taliban tiến vào Kabul ngày 15/8 và hoàn thành quá trình kiểm soát Afghanistan, tuyên bố chiến tranh kết thúc ở quốc gia Trung Á và kêu gọi hòa bình với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Afghanistan Ghani vội vàng rời đi khi Taliban tiến vào Kabul với lý do "tránh đổ máu". Theo Ghani, Taliban đã chiếm quyền kiểm soát "bằng gươm và súng" và "phải chịu trách nhiệm bảo vệ cho danh dự, phồn thịnh cũng như tự trọng" của Afghanistan.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục