'Cha đẻ' trò Sudoku qua đời

"Cha đẻ của Sudoku" Maki Kaji qua đời ở tuổi 69 tại nhà riêng hôm 10/8, sau khoảng thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

 

"Ông Kaji được biết đến như cha đẻ của trò Sudoku và được các fan của trò chơi giải đố này trên toàn thế giới yêu mến", truyền thông hôm 16/8 dẫn lại thông báo về sự ra đi của ông Kaji từ ngày 10/8.

Sudoku là trò chơi giải đố với các ô chữ số, được nhà toán học Thụy Sĩ Leonhard Euler phát minh vào thế kỷ 18. Phiên bản hiện đại của trò giải đố này được cho là đã phát triển ở Mỹ, nhưng Kaji mới là người phổ biến nó rộng rãi.

Maki Kaji xuất hiện trong một cuộc thi giải đố Sudoku cấp quốc gia ở Sao Paulo hồi tháng 9/2012. Ảnh: AFP.
 

Maki Kaji xuất hiện trong một cuộc thi giải đố Sudoku cấp quốc gia ở Sao Paulo hồi tháng 9/2012. Ảnh: AFP.

Kaji cũng được cho là người đã nghĩ ra cái tên Sudoku, nghĩa là "con số duy nhất". Trò Sudoku yêu cầu người chơi điền các con số từ một đến 9 vào các ô trống phù hợp theo quy luật, miễn là không có con số nào bị lặp lại trên đường hàng dọc hoặc hàng ngang.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2007 với BBC, Kaji cho biết việc tạo ra một câu đố mới như "tìm kho báu". "Vấn đề không phải là liệu nó có kiếm được tiền hay không. Đó là sự phấn khích khi giải được câu đố", ông nói.

Sudoku trở nên phổ biến bên ngoài Nhật Bản từ khoảng hai thập kỷ trước, sau khi các tờ báo nước ngoài bắt đầu in các câu đố. Trò giải số này được ca ngợi như một cách giúp trí óc luôn nhạy bén. Giải vô địch Sudoku thế giới đã được tổ chức hàng năm kể từ năm 2006.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục