Hillary Clinton làm hiệu trưởng đại học

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm qua được bổ nhiệm làm hiệu trưởng đại học Queen tại Belfast, Bắc Ireland, nơi ghi dấu ấn của chồng bà.

 

Clinton, người từng chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, trở thành nữ hiệu trưởng đầu tiên và là hiệu trưởng thứ 11 của đại học có tuổi đời 175 năm. Bà sẽ nắm giữ vị trí này trong 5 năm tới, chủ trì các buổi lễ cấp bằng, đồng thời đóng vai trò đại sứ và cố vấn cho đại học, theo Queen.

"Trở thành hiệu trưởng đại học Queen là một vinh dự lớn. Đây là nơi tôi đặc biệt yêu thích và gắn bó nhiều năm qua", Clinton nói trong một thông báo.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại lễ tốt nghiệp danh dự ở đại học Queen Belfast, Bắc Ireland, tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại lễ tốt nghiệp danh dự ở đại học Queen Belfast, Bắc Ireland, tháng 10/2018. Ảnh: Reuters.

Bà Clinton từng đến Bắc Ireland vài lần giữa thập niên 1990 cùng chồng Bill Clinton, tổng thống Mỹ giai đoạn 1993-2001, trong các cuộc đàm phán của thỏa thuận hòa bình "Thứ Sáu Tốt lành". Ông được công nhận đóng vai trò quan trọng trong thỏa thuận này nhờ các tiếp cận thực tế tại thời điểm nó có nguy cơ đổ vỡ.

Thỏa thuận do Bill Clinton làm trung gian, giúp chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài suốt 30 năm giữa những người Công giáo theo chủ nghĩa dân tộc muốn hợp nhất với Ireland và tín đồ Tin lành theo chủ trương giữ Bắc Ireland là một phần thuộc Vương quốc Anh.

Trong giai đoạn làm ngoại trưởng Mỹ 2009 - 2013, bà Clinton cũng đến thăm Belfast nhằm ủng hộ thỏa thuận hòa bình này. 

Cựu thượng nghị sĩ Mỹ George Mitchell, Đặc phái viên Mỹ tại Bắc Ireland tham gia các vòng đàm phán dẫn tới thỏa thuận Thứ sáu Tốt lành, từng làm hiệu trưởng đại học Queen năm 1999 - 2009.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục