Houthi tuyên bố tập kích hàng loạt tên lửa vào miền nam Israel

Lực lượng Houthi tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đánh trúng các mục tiêu ở miền nam Israel, cho rằng Tel Aviv giấu thông tin về sự việc.

 

"Lực lượng vũ trang của chúng tôi đã phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu nhạy cảm ở Israel, bao gồm cả mục tiêu quân sự ở khu vực Umm al-Rashrash", phát ngôn viên Yahya Saree của lực lượng Houthi ở Yemen viết trên mạng xã hội ngày 9/11.

Umm al-Rashrash là tên tiếng Arab của thành phố Eilat, cửa ngõ thương mại chính của Israel qua Biển Đỏ. Saree tuyên bố chiến dịch "thành công và các mục tiêu trúng đòn trực tiếp", cho rằng giới chức Israel đã che giấu thông tin về đợt tập kích.

Người phát ngôn Houthi cảnh báo lực lượng này sẽ tiếp tục các động thái quân sự để ủng hộ "người dân Palestine đang bị áp bức" cho đến khi "Israel dừng sự gây hấn", ý nhắc đến cuộc chiến nhằm vào Hamas ở Gaza.

Giới chức Israel chưa bình luận về tuyên bố từ Houthi. Không có thông tin nào về các vụ nổ xuất hiện trên truyền thông Israel.

Israel ngày 9/11 ghi nhận một máy bay không người lái (UAV) lao vào trường học ở Eilat nhưng không gây thương vong. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói họ đang xác định loại UAV được sử dụng và các yếu tố khác.

Vài giờ sau, IDF tuyên bố hệ thống phòng không Arrow đã đánh chặn thành công một tên lửa tầm xa bay từ phía Biển Đỏ về Eilat. Dựa trên vị trí đánh chặn, tên lửa này có thể được phóng bởi Houthi. Hệ thống phòng thủ Patriot cũng đánh chặn một "mục tiêu khả nghi" trên vùng sa mạc Negev ở miền nam.

Một thành viên lực lượng Houthi trong cuộc diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen để thể hiện sự ủng hộ cho người dân Palestine hôm 15/10. Ảnh: AFP

Một thành viên lực lượng Houthi trong cuộc diễu binh trên đường phố thủ đô Sanaa, Yemen để thể hiện sự ủng hộ cho người dân Palestine hôm 15/10. Ảnh: AFP

Houthi những tuần gần đây đã tập kích UAV và tên lửa vào Israel nhưng đều bị tàu chiến Mỹ và IDF đánh chặn. Hải quân Israel ngày 31/10 thông báo điều các tàu tên lửa tới Biển Đỏ để củng cố năng lực phòng thủ.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Israel đang trong tình trạng chiến tranh với Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza. Hamas ngày 7/10 bất ngờ tấn công miền nam Israel gây thương vong lớn, buộc nước này phải đáp trả.

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.

Houthi tuyên bố nhóm là một phần trong "trục kháng chiến" nhằm vào Israel. Trục này gồm các nhóm vũ trang tại Lebanon, Syria và Iraq được Iran hậu thuẫn. Iran được đánh giá là ủng hộ Hamas về tài chính và quân sự, song nhiều lần tuyên bố không liên quan đến vụ tấn công của nhóm nhằm vào Israel ngày 7/10.

Vị trí thành phố Eilat, Israel và Yemen. Đồ họa: Google Maps

Vị trí thành phố Eilat, Israel và Yemen. Đồ họa: Google Maps

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục