Ai Cập nối lại sơ tán qua cửa khẩu với Gaza

Nỗ lực sơ tán người nước ngoài và người Palestine cần điều trị y tế được nối lại ở cửa khẩu Gaza - Ai Cập sau một ngày đình chỉ.

 

Nguồn tin an ninh và y tế Ai Cập ngày 9/11 cho biết 695 người mang hộ chiếu nước ngoài cùng người phụ thuộc đã có thể qua cửa khẩu Rafah giữa Gaza và Ai Cập. Ngoài ra, 12 người Palestine cần điều trị y tế và 10 người đi cùng cũng đã được phép vào Ai Cập.

Hoạt động sơ tán qua cửa khẩu Rafah, con đường duy nhất tới Dải Gaza không qua Israel, bị tạm ngừng ngày 8/11 sau những vụ bắn phá dọc các tuyến đường ở Gaza dẫn tới biên giới. Hội Chữ thập Đỏ cho biết đoàn xe hộ tống những người sơ tán y tế ngày 7/11 bị nhắm mục tiêu, khiến họ phải tạm dừng hoạt động.

Nỗ lực sơ tán người dân ở Gaza qua cửa khẩu Rafah bắt đầu từ ngày 1/11 với khoảng 7.000 người mang hộ chiếu nước ngoài, người có hai quốc tịch và người phụ thuộc, cùng một số ít người cần điều trị y tế khẩn cấp.

Xe cứu thương chờ đón người sơ tán từ Dải Gaza ở cửa khẩu Rafah ngày 7/11. Ảnh: Reuters

Xe cứu thương chờ đón người sơ tán từ Dải Gaza ở cửa khẩu Rafah ngày 7/11. Ảnh: Reuters

Đặc phái viên Mỹ David Satterfield cho biết ông hy vọng nỗ lực sơ tán qua cửa khẩu Rafah sẽ dễ dàng hơn sau khi Israel ngày 9/11 chấp nhận 4 giờ ngừng bắn nhân đạo mỗi ngày ở miền bắc Gaza.

Rafah cũng là lối vào Gaza duy nhất cho các xe viện trợ nhân đạo. 106 xe chở thực phẩm, thuốc men và nước đã vào Gaza ngày 8/11, nâng tổng số xe viện trợ vào khu vực từ ngày 21/10 lên 756, theo Liên Hợp Quốc. Ba nguồn thạo tin cho biết thêm 100 xe tải đã vào Gaza trong ngày 9/11.

Trước khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ngày 7/10, trung bình hơn 400 xe tải chở hàng viện trợ và nhu yếu phẩm vào Dải Gaza mỗi ngày. Quan chức viện trợ cho biết cần ít nhất 100 xe tải mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng ở Gaza. Họ thêm rằng nỗ lực chuyển viện trợ đã bị cản trở vì hệ thống giám sát cồng kềnh và thách thức an ninh.

Trong khi đó, đặc phái viên Satterfield cho biết 150 xe tải mỗi ngày sẽ đáp ứng mức hỗ trợ nhân đạo tối thiểu để người dân ở Gaza sinh tồn.

Vị trí cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Dải Gaza. Đồ họa: datawrapper

Vị trí cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Dải Gaza. Đồ họa: datawrapper

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục