Đức sẽ tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố Berlin sẽ tăng gấp đôi viện trợ quân sự cho Ukraine lên 8,5 tỷ USD trong năm 2024.

 

"Đây là tín hiệu mạnh mẽ đối với Ukraine, cho thấy chúng tôi sẽ không bỏ mặc họ", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm 12/11 cho hay, trong bối cảnh dư luận quốc tế đang tập trung chú ý vào cuộc chiến Israel - Hamas.

Các đảng trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Olaf Scholz trước đó đã đạt thỏa thuận tăng gấp đôi gói viện trợ ban đầu, chủ yếu bao gồm thiết bị quân sự, cho Ukraine. Quyết định này sẽ được quốc hội Đức thông qua trong cuộc bỏ phiếu tuần này.

Theo ông Pistorius, quyết định tăng viện trợ quân sự lên 8 tỷ euro (8,5 tỷ USD) được đưa ra căn cứ vào tình hình cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay. "Số tiền viện trợ theo kế hoạch cho năm 2023 đã nhanh chóng cạn kiệt", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 14/6. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tại cuộc họp báo ở Berlin ngày 14/6. Ảnh: AFP

Đức là một trong những nước ủng hộ chính của Ukraine từ khi Nga mở chiến dịch hồi đầu năm ngoái, với khoản hỗ trợ 22 tỷ euro (23,5 tỷ USD) trong lĩnh vực nhân đạo, tài chính và quân sự. Tuy nhiên, Berlin bác bỏ khả năng cung cấp tên lửa tầm xa Taurus mà Kiev yêu cầu, vì lo ngại chúng sẽ được sử dụng để nhắm vào lãnh thổ Nga.

Ukraine gần đây liên tục yêu cầu đồng minh phương Tây viện trợ quân sự nhiều hơn. Tuy nhiên, nỗ lực của họ gặp nhiều khó khăn do cuộc phản công được phát động hồi tháng 6 chưa giành được kết quả đáng kể.

Các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu tuần trước cho biết kế hoạch của khối về chi 20 tỷ euro (21 tỷ USD) để viện trợ quân sự cho Ukraine đang gặp phải sự phản đối từ các nước thành viên, đặc biệt là Hungary.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục