Lò lửa pháo đài miền Đông Ukraine rực cháy, Nga quyết hạ Chasov Yar

Quân đội Nga và Ukraine đang hứng chịu thương vong lớn. Nhưng cả hai vẫn tiếp tục dồn sức cho những trận chiến tại khu vực pháo đài phía Đông đang rực lửa. Chasov Yar hiện là mục tiêu hàng đầu của Nga.

Nga dồn sức cho tiền tuyến, xoáy mạnh vào Chasov Yar

Điện Kremlin muốn có một chiến thắng quân sự vang dội vào thời điểm này, khi Ukraine đang thiếu vũ khí và nhân lực nghiêm trọng, còn viện trợ quân sự của Mỹ vẫn chưa tới tay quân đội Ukraine. Mục tiêu quân sự hàng đầu của Nga lúc này là thị trấn pháo đài Chasov Yar.

Các lực lượng Ukraine đang phải căng mình giữ thị trấn chiến lược Chasov Yar ở tỉnh Donetsk. Thị trấn Chasov Yar có vai trò chiến lược vì nó nằm trên đồi cao và từ đây, người ta có thể dễ dàng phóng tầm mắt quan sát nhiều khu vực xung quanh. Chasov Yar nằm cách thành phố Bakhmut (Artemovsk) chỉ 9,6km về phía Đông. 

Ngoài ra, Chasov Yar còn là cửa ngõ tới các thành phố Kramatorsk và Slovyansk, đều là các mục tiêu chiến lược của quân đội Nga trong nỗ lực đánh chiếm toàn bộ vùng Donetsk.

 

Từ năm 2014, Ukraine đã tập trung đáng kể nguồn lực cho Chasov Yar. Nơi đây đặt một bệnh viện quân y quan trọng và tổng hành dinh của lực lượng tác chiến chung chống Nga.

Nếu quân Nga chiếm được Chasov Yar, pháo binh của Nga sẽ thoải mái bắn phá 4 thị trấn còn lại ở khu vực này là Kramatorsk, Sloviansk, Kostyantynivka và Druzhkivka, hiện vẫn nằm trong vòng kiểm soát của Ukraine.

Nếu thành công ở Chasov Yar và vùng phụ cận, Nga sẽ tiến sát mục tiêu đã tuyên bố, đó là kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk nói riêng và vùng Donbass nói chung.

Để đạt mục tiêu này, Nga đã và đang tung nhiều quân vào giao tranh tại khu vực này. Họ thực hiện những cuộc tiến công bằng bộ binh có sự hố tống của xe tăng, xe thiết giáp chở quân và các xe địa hình kiểu Mad Max.

Trên thực địa, để gia tăng áp lực lên Ukraine, Nga sẵn sàng tung vào trận nhiều tân binh có ít kinh nghiệm trận mạc, với mục tiêu làm xói mòn thế trận của Ukraine và làm tiêu hao nguồn lực mọi mặt của Ukraine.

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, nhận định: "Nhằm giành quyền chủ động chiến lược và đột phá qua tiền tuyến, đối phương đã tập trung sức lực vào một vài khu vực, tạo ra ưu thế về lực lượng và phương tiện".

Ở nhiều khu vực trên chiến tuyến, giới chức Ukraine đang phải cân nhắc giữa chấp nhận tổn thất binh lính và tổn thất lãnh thổ. Gói viện trợ quân sự mới mà Mỹ mới thông qua dành cho Ukraine vẫn chưa thể đảo chiều cục diện chiến trường theo hướng có lợi cho Ukraine.

Cục diện xung đột sang giai đoạn mới

Những nỗ lực tấn công hiện nay của Nga được cho là để dọn đường cho một chiến dịch tiến công mới của họ vào mùa hè 2024. Mục tiêu của quân đội Nga gồm thị trấn Chasov Yar thuộc tỉnh Donetsk và thị trấn Kupyansk thuộc tỉnh Kharkov. Dự báo Chasov Yar có thể thất thủ trước mùa hè năm nay, tạo lợi thế lớn cho Nga. Còn Kupyansk là cửa ngõ tiến vào thành phố Kharkov ở tỉnh cùng tên.

Hiện có nhiều số liệu khác nhau về thương vong của cả Nga và Ukraine. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin khẳng định thương vong mỗi bên đều ở mức hàng chục nghìn hoặc thậm chí hàng trăm nghìn người.

Nga có khả năng hấp thụ các tổn thất này tốt hơn do họ có nguồn dự trữ to lớn về nhiều mặt. Đối với Ukraine, đây lại là vấn đề rất lớn vì tiềm lực của Ukraine thấp hơn của Nga rất nhiều.

Mới đây Bộ Nội vụ Nga đưa Tổng thống Ukraine Zelensky vào danh sách truy nã hình sự. Điều này cho thấy cuộc đối đầu Nga - Ukraine đã bước sang một giai đoạn mới, căng thẳng hơn trước rất nhiều.

Sự sụp đổ của Chasov Yar chỉ còn là vấn đề thời gian?

Tướng tình báo quốc phòng Ukraine, Vadym Skibitsky, dự báo rằng sự thất thủ của Chasov Yar ở tỉnh Donetsk dường như là tất yếu trong tương lai không xa. Thế khó của Chasov Yar hiện nay gần giống như ở Avdiivka trước đây.

Ngoài ra, gần ngôi làng Ocheretyne (cách Avdiivka xấp xỉ 15km về phía Tây Bắc), quân Nga đã thiết lập được một "khúc lồi", tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho lực lượng Ukraine.

Theo dự báo của tướng Skibitsky, lực lượng Nga quanh địa giới tỉnh Kharkov gồm khoảng 35.000 quân nhưng con số này có thể tăng lên thành 50.000 - 70.000 quân.

Để ngăn chặn đà tiến của quân Nga, hiện nay Ukraine đang tập trung đánh sâu vào lãnh thổ Nga, lên các mục tiêu như hệ thống liên lạc, trung tâm hậu cần, cơ sở công nghiệp trọng yếu, càng nhiều càng tốt, bất chấp sự không hài lòng của Mỹ.

Hiện Ukraine đã có được phiên bản pháo phản lực ATACMS tầm xa hơn (lên tới 300km, gần như gấp đôi tầm bắn của phiên bản ATACMS tầm ngắn được cung cấp cho Ukraine vào cuối năm 2023).

Tuy nhiên phía Ukraine cũng lo ngại rằng người Nga có năng lực thích ứng rất tốt trong một thời gian ngắn. Do vậy, Ivan Stupak - Cố vấn cho Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của quốc hội Ukraine, cho rằng nước này phải nhanh chóng xóa sổ thật nhiều mục tiêu quân sự Nga trong vòng 2 tháng, trước khi Nga kịp thích nghi với các đòn đánh mới của Ukraine. Mà như vậy nghĩa là trận chiến Nga - Ukraine trong những ngày tới sẽ tiếp tục khốc liệt.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục