Mỹ cảnh báo Trung Quốc không nên can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Philippines

Mỹ cho rằng các hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải phi pháp và bành trướng ở Biển Đông cản trở hòa bình và an ninh ở khu vực.

 

Mỹ ngày 18/11 đã gọi các hoạt động của Trung Quốc bao gồm sử dụng vòi rồng đối với tầu tiếp tế của Philippines ở Biển Đông là nguy hiểm, khiêu khích và không thể biện minh. Mỹ cũng cảnh báo rằng một cuộc tấn công vũ trang đối với các tầu Philippines sẽ kích hoạt các cam kết phòng vệ tương hỗ của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Washington sát cánh cùng đồng minh hiệp ước của mình là Philippines trong bối cảnh leo thang các hoạt động đe dọa trực tiếp hòa bình và ổn định khu vực. Theo ông Prai, Trung Quốc không nên can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ông Price nhấn mạnh, Mỹ ủng hộ đồng minh Philippines trong việc duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật lệ và tái khẳng định rằng một cuộc tấn công vũ trang đối vối với các tầu công vụ Philippines sẽ kích hoạt các cam kết phòng vệ tương hỗ của Mỹ. Theo ông Prai, Mỹ cho rằng các hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải phi pháp và bành trướng ở Biển Đông cản trở hòa bình và an ninh ở khu vực.  

Một phát ngôn viên khác của bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng các hành động của hải cảnh Trung Quốc là nguy hiểm, khiêu khích và không thể biện minh. Người này cũng cho rằng đây là một trong số các hoạt động do Bắc Kinh định hướng nhằm đe dọa và khiêu khích các nước khác, cản trở hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như trật tự thế giới dựa trên luật lệ.  

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tái khẳng định các cam kết phòng vệ của Mỹ đối với Manila và nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với đồng minh Philippines trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Delfin Lorenzana. Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, hai bên đã thống nhất về tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Biển Đông và cam kết sẽ thông tin chặt chẽ trong những ngày tới.

Philippines ngày 17/11 đã lên án việc 3 tàu hải cảnh Trung Quốc chặn và phun vòi rồng vào 2 tàu tiếp tế  lương thực cho lực lượng đồn trú trái phép của Philippines tại bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin đã gọi hành động của Hải cảnh Trung Quốc là bất hợp pháp và nhắc nhở Trung Quốc rằng tàu công vụ của nước này thuộc phạm vi bảo vệ của Hiệp ước Quốc phòng tương hỗ Mỹ - Philippines./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục