Ấn Độ thực thi biện pháp đối phó ô nhiễm tại thủ đô Delhi

Tối 16/11, giới chức Ấn Độ chính thức ban hành các biện pháp đối phó tới tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi.

 

Trong một văn bản ra ngày 16/11, Hội đồng Quản lý Chất lượng Không khí (CAQM) đã yêu cầu tất cả các trường học trong Vùng thủ đô Delhi dừng hoạt động tạm thời, cấm các loại xe tải đi vào khu vực nội đô, ngoại trừ các xe chở hàng hóa thiết yếu. Lệnh hạn chế này sẽ kéo dài tới ngày 21/11.

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước và văn phòng tư nhân sẽ chỉ hoạt động với 50% số lượng nhân viên. Tất cả các hoạt động xây dựng ngoại trừ các công trình liên quan tới đường sắt, metro, sân bay và các công trình quan trọng quốc gia cũng sẽ phải tạm ngừng để giúp làm giảm lượng bụi phát tán vào không khí. Trên thực tế, việc đóng cửa trường học và hạn chế số lượng nhân viên trong các văn phòng tại vùng thủ đô Delhi đã được triển khai từ 2 ngày trước.

Bộ trưởng Môi trường Delhi - Gopal Rai cho biết: “Vấn đề ô nhiễm gia tăng sau lễ Diwali và tình hình ô nhiễm thay đổi rất nhiều trong 10 ngày vừa qua. Đó là lý do vì sao chính quyền Delhi bắt đầu thực hiện các bước đi ở nhiều mức độ khác nhau. Từ hôm nay, tất cả các trường phổ thông, cao đẳng và các viện sẽ tạm dừng hoạt động, các hoạt động xây dựng phải dừng, và nhân viên văn phòng của chính phủ được cho phép làm việc tại nhà”.

Theo Đạo luật của Nghị viện, CAQM được giao quyền hạn để thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí trên toàn bộ thủ đô New Delhi và các khu vực thuộc các bang Punjab, Haryana, Rajasthan và Uttar Pradesh nhưng nằm trong Vùng thủ đô Delhi. Cơ quan này đã nhóm họp theo lệnh của Tòa án Tối cao nhằm thực hiện các bước giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí tại vùng thủ đô.

CAQM cho biết chất lượng không khí ở Delhi dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức “rất kém” và có thể bị chuyển sang “nghiêm trọng” trong những ngày tới và khó có thể cải thiện đáng kể trước ngày Chủ nhật 21/11. Ngoài ra, một quyết định đáng chú ý khác là các cơ sở sản xuất có sử dụng khí đốt trong vùng thủ đô Delhi được yêu cầu chỉ vận hành máy móc bằng loại nhiên liệu này để giảm phát thải chất ô nhiễm. Những cơ sở sản xuất không tuân thủ cũng sẽ bị đóng cửa. Bên cạnh đó, chỉ 5 trong tổng số 11 nhà máy điện nằm trong bán kính 300km xung quanh Delhi được phép hoạt động. Số còn lại phải tạm dừng tới ngày 30/11./.

 

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục