Nga coi nhà báo đoạt Nobel Hòa bình là 'đặc vụ nước ngoài'

Nga đưa nhà báo Dmitry Muratov, từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2021, vào danh sách "đặc vụ nước ngoài".

 

"Muratov đã sử dụng các nền tảng nước ngoài để lan truyền quan điểm, nhằm tạo luồng thái độ tiêu cực đối với chính sách đối nội và đối ngoại của Liên bang Nga", Bộ Tư pháp Nga ngày 1/9 cho biết. Cơ quan này cũng cáo buộc Muratov đã viết và lan truyền nội dung từ các cơ quan nước ngoài.

Muratov là biên tập viên của Novaya Gazeta, một trong những đơn vị báo chí độc lập hàng đầu ở Nga thường xuyên đưa các quan điểm phê bình trên nhiều khía cạnh.

Sau khi Muratov được đưa vào danh sách đặc vụ nước ngoài, trang web của Novaya Gazeta đăng tin có đoạn: "Có gì để bình luận? Xin hãy liên hệ Bộ Tư pháp".

Dmitry Muratov tới phiên xét xử Oleg Orlov, người đồng nhận giải Nobel Hòa Bình và bị cáo buộc làm mất uy tín quân đội Nga tại Moskva, ngày 8/6. Ảnh: AFP

Dmitry Muratov tại Moskva, Nga ngày 8/6. Ảnh: AFP

Danh sách đặc vụ nước ngoài của Nga hiện có 674 cá nhân và tổ chức. Cá nhân và tổ chức bị xếp vào danh sách này sẽ bị ràng buộc bởi các yêu cầu hành chính nghiêm ngặt hơn, công khai nguồn tài trợ, phải gắn thẻ các bài đăng, trong đó có bài đăng trên mạng xã hội. Điều này khiến các đặc vụ và người chia sẻ nội dung có nguy cơ bị phạt nặng.

Năm 2021, khi Muratov đồng nhận giải Nobel Hòa bình, ông tuyên bố dành tặng giải thưởng cho những nhà báo "đã ngã xuống" của Novaya Gazeta, những người đã "tử vì nghề".

Kể từ năm 2000, Novaya Gazeta ghi nhận 6 nhà báo và cộng tác viên bị sát hại, trong đó có phóng viên điều tra nổi tiếng Anna Politkovskaya bị bắn chết ở Moskva năm 2006.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục