Nga nói việc Ukraine gia nhập EU là 'hão huyền'

Điện Kremlin nói khả năng Ukraine vào EU khó thành hiện thực, một ngày sau khi liên minh được khuyến nghị khởi động đàm phán về kết nạp Kiev.

 

"Tất nhiên, việc đó giống như treo củ cà rốt trước một con ngựa. Đây là những lời hứa hẹn hão huyền", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 9/11, khi bình luận về việc Ủy ban châu Âu khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) nên khởi động đàm phán về kết nạp Ukraine.

Khuyến nghị được Ủy ban châu Âu đưa ra trong báo cáo ngày 8/11 về những tiến bộ của Ukraine, Moldova và Gruzia trong nỗ lực gia nhập EU. Báo cáo được công bố trước khi 27 thành viên liên minh thảo luận vấn đề tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ vào giữa tháng 12.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ukraine vẫn cần hoàn thành một số cải cách cuối cùng trước khi ấn định ngày bắt đầu đàm phán.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tham gia cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia tại Điện Kremlin, Moskva ngày 25/5. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tại Moskva ngày 25/5. Ảnh: AFP

Kiev nộp đơn xin gia nhập EU vài ngày sau khi Moskva phát động chiến dịch ở Ukraine cuối tháng 2/2022. EU hồi tháng 6/2022 cấp tư cách ứng viên cho Ukraine.

Khuyến nghị từ Ủy ban châu Âu được xem là cột mốc quan trọng trên con đường gia nhập EU của Ukraine. Lãnh đạo 27 nước thành viên EU sẽ quyết định có chấp nhận khuyến nghị hay không trong hội nghị thượng đỉnh tháng 12.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi động thái này là "bước đi đúng đắn" đối với Kiev và châu Âu, khẳng định "đất nước của chúng tôi nên thuộc EU".

Tuy nhiên, ngay cả khi các cuộc đàm phán bắt đầu, quá trình Ukraine gia nhập EU vẫn có thể kéo dài nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập vào năm 2005, nhưng chúng đang đi vào ngõ cụt. Albania, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia cũng đang trong tình thế tương tự.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục