Nga tái chiếm vị trí Ukraine giành được từ đợt phản công

Lực lượng Nga đang chủ động tiến công ở mặt trận Zaporizhzhia, tái chiếm một số cứ điểm chiến lược mà Ukraine kiểm soát trong đợt phản công mùa hè.

 

"Các hình ảnh gần đây cho thấy lực lượng Nga đã đạt bước tiến ở phía tây làng Verbove, cách Rabotino khoảng 9 km về phía đông", Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington, Mỹ, ngày 27/12 cho biết. "Họ đã tái kiểm soát các cứ điểm mà lực lượng Ukraine từng giành được trong cuộc phản công mùa hè, sau khi binh sĩ đối phương rút về các vị trí dễ phòng thủ hơn gần làng Rabotino".

Theo ISW, đây là các cứ điểm có "ý nghĩa chiến lược" với Ukraine, cho phép lực lượng nước này phát động tấn công từ phía sau các bãi mìn dày đặc nhất của đối phương. "Tuy nhiên, việc Nga tái kiểm soát các cứ điểm này không có ý nghĩa đặc biệt quan trọng ở thời điểm hiện tại", ISW đánh giá, nhưng không nêu lý do cụ thể.

Binh sĩ Ukraine tác chiến trong bức ảnh đăng ngày 27/12. Ảnh: Quân đội Ukraine

Binh sĩ Ukraine tác chiến trong bức ảnh đăng ngày 27/12. Ảnh: Quân đội Ukraine

Giới chức Nga, Ukraine chưa bình luận về thông tin. Trong báo cáo chiến trường ngày 27/12, quân đội Ukraine cho biết đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của lực lượng Nga ở phía tây Verbove và Rabotino, trong khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã gây thiệt hại cho ba lữ đoàn của Ukraine ở khu vực gần hai ngôi làng.

Ukraine cuối tháng 8 kiểm soát Rabotino, làng chiến lược án ngữ vị trí trọng yếu trên phòng tuyến thứ nhất của Nga ở Zaporizhzhia. Đây là thắng lợi quan trọng đầu tiên của Kiev tại mặt trận phía nam kể từ khi phát động chiến dịch phản công vào đầu tháng 6.

Tuy nhiên, lực lượng nước này tới nay không thể tiến sâu hơn do vấp phải hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga. Tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, ngày 22/12 cho biết Ukraine đã huy động 80 tiểu đoàn để phản công ở Zaporizhzhia, nhưng chịu thiệt hại nặng mà không vượt qua được phòng tuyến được xây dựng nhiều lớp của Moskva.

Sau khi giữ vững được phòng tuyến, lực lượng Nga đang chuyển từ phòng thủ sang tấn công ở một số hướng trọng điểm. Tướng Oleksandr Tarnavsky, tư lệnh nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, ngày 27/12 cho biết Moskva muốn tái kiểm soát toàn bộ các khu vực từng mất vào tay Ukraine ở Zaporizhzhia.

Nga cũng đang chiếm ưu thế ở một số mặt trận khác tại Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 25/12 tuyên bố lực lượng Nga đã giành được thành phố Maryinka, đô thị chiến lược ở phía tây nam tỉnh Donestk. Ukraine từng mô tả thành phố này là nơi "quyết định tương lai của đất nước" và đã dày công xây dựng lớp phòng thủ kiên cố tại đây suốt 8 năm qua.

Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny hôm 26/12 thừa nhận quân đội nước này đã rút khỏi Maryinka, do "thành phố này không còn tồn tại" sau khi bị tàn phá bởi hỏa lực Nga. Ông cũng để ngỏ khả năng rút quân khỏi Avdeevka, đô thị chiến lược khác ở tỉnh Donetsk, nhằm hạn chế thương vong với binh sĩ.

Ukraine củng cố phòng tuyến tại Avdeevka từ năm 2014 sau các trận giao tranh với dân quân ly khai ở tỉnh Donetsk. Kiev coi đây là cửa ngõ cho mọi chiến dịch tiến công về hướng đông trong tương lai, do nó chỉ cách thành phố Donetsk do Moskva kiểm soát khoảng 20 km.

Tuy nhiên, Nga đang siết chặt gọng kìm bao vây Avdeevka ở ba mặt bắc, nam và đông, khiến quân đội Ukraine chỉ có thể duy trì tiếp tế và tăng viện quân từ phía tây

Vị trí Rabotino, Maryinka và Avdeevka. Đồ họa: RYV

Vị trí Rabotino, Maryinka và Avdeevka. Đồ họa: RYV

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục