Người dân Gaza hy vọng hòa bình từ chuyến thăm Trung Đông của ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đang có những chuyến đi tới Trung Đông nhằm làm giảm nguy cơ căng thẳng tại đây.

Tại Gaza, người dân Palestine đang hy vọng chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ có thể tác động đến việc chấm dứt cuộc chiến đẫm máu tại đây.

Sau chuyến thăm Jordan vào hôm nay, nhà ngoại giao này cũng sẽ tới Israel và Bờ Tây, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Ai Cập.

Đây là chuyến đi thứ 4 của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tới khu vực sau gần 3 tháng nổ ra cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Trong chuyến đi tới Trung Đông lần này, ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết Mỹ sẽ tập trung cao độ vào việc ngăn chặn cuộc xung đột này lan rộng ra khu vực. Trong cuộc gặp với vua Abdullah ngày 7/1 tại Jordan, vua Abdulla đã kêu gọi Ngoại trưởng Blinken sử dụng ảnh hưởng của Mỹ đối với Israel để thúc đẩy nước này ngừng bắn ngay lập tức, đồng thời cảnh báo về “những hậu quả thảm khốc” nếu Israel tiếp tục chiến dịch quân sự.

 

Tại dải Gaza, nhiều người dân Palestine cũng bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới khu vực sẽ chấm dứt cuộc chiến của Israel ở Gaza.

“Chúng tôi hy vọng rằng Ngoại trưởng Antony Blinken và Đấng Allah nhìn chúng tôi bằng con mắt thương xót, chấm dứt chiến tranh, chấm dứt nỗi khốn khổ mà chúng tôi đang phải hứng chịu. Chúng tôi là một dân tộc phải sống một cuộc sống tự do và xứng đáng. Chúng tôi thức dậy mỗi ngày và cảm ơn Allah vì chúng ta vẫn còn sống. Nhiều hơn những gì bạn muốn? Còn gì nữa khi có những đứa trẻ vô gia cư, không trường học, không giáo dục, không thức ăn, không có gì cả!”.

“Chúng tôi hy vọng rằng đây là chuyến thăm vì lợi ích của chúng tôi, vì lợi ích hòa bình và vì lợi ích của việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Chúng tôi cầu xin Allah rằng chuyến thăm này sẽ không phải là một chuyến viếng thăm làm gia tăng đau khổ, chiến tranh và giết hại người dân Palestine từ phụ nữ đến trẻ em”.

Theo các quan chức y tế ở Gaza, cuộc tấn công trên không và trên bộ của Israel nhằm đáp trả và tiêu diệt Hamas, đã khiến phần lớn vùng đất nhỏ bé Gaza trở thành đống đổ nát.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới khu vực diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Beirut giết chết một lãnh đạo cấp cao của Hamas, Israel đấu súng với lực lượng dân quân Hezbollah, và Mỹ cố gắng tập hợp các đồng minh hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu bè trên Biển Đỏ.

Hôm 6/1, Ngoại trưởng Anthony Blinken cho biết các quốc gia Trung Đông cần sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các chủ thể trong khu vực để đảm bảo xung đột ở Gaza dừng lại, đồng thời ngăn chặn “một chu kỳ bạo lực bất tận” diễn ra tại đây.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục