Người Mỹ lội bùn, chịu rét ủng hộ Trump lúc nửa đêm

Hàng nghìn người Mỹ vượt qua cánh đồng lầy lội và chờ đợi trong những hàng dài vô tận để tới cuộc vận động cuối cùng của Trump.

 

Tổng thống Donald Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử cuối cùng của mình vào lúc 22h30 tối 2/11 tại thành phố Grand Rapids, bang Michigan, một bang chiến trường quan trọng nơi ông hy vọng lặp lại chiến thắng bất ngờ năm 2016. Sau đêm nay, ông có thể thất bại hoặc bắt đầu 4 năm mới ở Nhà Trắng.

Trong bóng tối và cái rét 4 độ C, những người ủng hộ lắng nghe ông phát biểu, bày tỏ phấn khích và lạc quan, nhưng cũng chuẩn bị tinh thần cho bất ổn hậu bầu cử.

"Sẽ có bạo lực, dù Trump hay Biden chiến thắng", Angela Young, 43 tuổi, nói.

Là một chủ cửa hàng súng ở thị trấn nhỏ tại Michigan, cô không lo lắng về an toàn của bản thân nhưng viễn cảnh bạo lực hậu bầu cử ở Mỹ là "không thể chấp nhận được".

Người ủng hộ lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử cuối cùng tối 2/11 ở thành phố Grand Rapids, bang Michigan. Ảnh: Reuters.

Người ủng hộ lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử cuối cùng tối 2/11 ở thành phố Grand Rapids, bang Michigan. Ảnh: Reuters.

Chưa đầy một tháng trước, các công tố viên phá vỡ âm mưu của phe cánh hữu nhằm bắt cóc thống đốc đảng Dân chủ của Michigan và đưa bà ra xét xử vì tội phản quốc. Tuy nhiên, những người tham dự sự kiện của Trump lại quan tâm hơn đến nguy cơ xảy ra những cuộc biểu tình mới từ phe cánh tả nếu Tổng thống chiến thắng.

"Hãy khóa bà ta lại", đám đông ở Grand Rapids hô vang đầu sự kiện, đề cập tới thống đốc Gretchen Whitmer.

Một phụ nữ 78 tuổi cho hay đây là lần đầu bà tham dự một cuộc vận động của Trump. Bà đi cùng con gái 48 tuổi và cả hai đều rất lạc quan về chiến thắng của ông nhưng cũng lo ngại về bạo lực từ "phe kia".

Những người ủng hộ khác đồng quan điểm về những gì sẽ diễn ra sau bầu cử.

"Nếu Trump thắng, họ sẽ đổ ra đường phố, gây bạo loạn", một người đàn ông 57 tuổi nói. Ông đến từ vùng phía bắc Flint, Michigan, nơi không chứng kiến nhiều bất ổn trong các cuộc biểu tình mùa hè vừa qua.

"Tôi không muốn nghĩ rằng sẽ có bạo lực và bất ổn từ bất kỳ ai ở phe chúng tôi, nhưng tôi có thể dự đoán rằng nó sẽ xảy ra", ông nói thêm.

Ông cũng cho hay những người ủng hộ Tổng thống rất thất vọng trước các cuộc tấn công liên tục nhằm vào ông nhưng họ đã "kiềm chế" và "lùi lại" suốt một thời gian dài. "Tình trạng đó đã âm ỉ suốt 4 năm", ông nói.

Mark, 19 tuổi, từ Downriver, Michigan, lạc quan hơn. Cậu nói nếu Trump thắng, những người dựng bảng hiệu Trump trước nhà sẽ bị đập phá xe cộ, nhưng hy vọng mọi thứ sẽ chỉ dừng lại ở đó. Một nhóm người đứng đằng sau có ý kiến tương tự, trong đó một người nói rằng ông không dám đặt biển Trump trước sân vì sợ bị tấn công.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại thành phố Grand Rapids, bang Michigan. Ảnh: AFP.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại thành phố Grand Rapids, bang Michigan. Ảnh: AFP.

Cách đó một giờ lái xe, ở Lansing, một trong những dân biểu người da màu thuộc đảng Dân chủ của Michigan đang chuẩn bị cho ngày bầu cử, bày tỏ nỗi lo lắng ngược lại. Một số người đàn ông cầm súng đã xuất hiện tại các điểm bỏ phiếu, sau khi tòa án Michigan bác bỏ lệnh cấm mang súng.

"Có một chút lo lắng trong cộng đồng của chúng tôi về việc liệu mọi người có thể bỏ phiếu an toàn hay không", dân biểu Sarah Anthony nói chiều 2/11.

Một số người cũng lo ngại rằng nếu Trump thua cuộc, các cuộc biểu tình có vũ trang của phe cánh hữu có thể xảy ra tại thủ phủ của Michigan, giống như biểu tình phản đối lệnh phong tỏa hồi đầu năm.

Đến tối 1/11, hơn 2,6 triệu cử tri Michigan đã bỏ phiếu vắng mặt.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục