Nhận hối lộ, cựu quan chức chống tham nhũng lĩnh án tử hình treo

Cựu thanh tra cấp cao chống tham nhũng Đổng Hoành bị tuyên tử hình treo vì nhận hối lộ gần 73 triệu USD.

 

Cựu phó trưởng đoàn kiểm tra trung ương thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) Đổng Hoành hôm 28/1 thừa nhận đã nhận hối lộ 463 triệu nhân dân tệ (gần 73 triệu USD).

Tòa án thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, cho biết Đổng được hưởng án tử hình treo vì tự đầu thú và khai báo chi tiết hành vi phạm tội của mình. Tòa cũng ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của ông.

Tại Trung Quốc, án tử hình treo cho phép phạm nhân hoãn thi hành án hai năm, nếu trong thời gian này phạm nhân không được giảm án hoặc ân xá, bản án sẽ chuyển thành tù chung thân.

Ông Đổng Hoành trình diện trước tòa án Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.
 

Ông Đổng Hoành trình diện trước tòa án Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Đổng năm 1999 là trợ lý của cựu phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. Ông Vương khi này còn là phó chủ tịch tỉnh Quảng Đông và giữ vai trò quan trọng trong khâu giải quyết tình trạng phá sản của một số công ty nhà nước, trong đó có Quỹ Đầu tư và Tín thác Quốc tế Quảng Đông.

Đổng bị cáo buộc nhận hối lộ dưới hình thức tiền mặt và tài sản, từ năm 1999 đến khi bị điều tra vào năm 2020. Tháng 4/2020, ông bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vì "vi phạm nghiêm trọng pháp luật và kỷ luật đảng".

Đổng Hoành là quan chức cấp cao thứ hai ở Trung Quốc bị tuyên tử hình treo trong tháng này. Cựu phó chánh văn phòng Quý Châu Vương Phú Ngọc, người xuất hiện trong tập hai của bộ phim tài liệu chống tham nhũng "Không khoan nhượng", trước đó cũng bị tuyên án tử hình treo vì nhận hối lộ hơn 70 triệu USD.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước tuyên bố "không khoan nhượng" với tham nhũng và cuộc chiến chống tham nhũng sẽ là nhiệm vụ lâu dài của nước này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục