Nhiều nước EU phản đối cấm visa người Nga

Thụy Điển, Hy Lạp và Cộng hòa Cyprus phản đối ý tưởng dừng cấp visa cho công dân Nga, trong bối cảnh một số nước châu Âu muốn thúc đẩy điều này.

 

Bộ trưởng Di trú Thụy Điển Anders Ygeman hôm 21/8 cho biết chính phủ nước này muốn áp các hạn chế với Moskva, nhưng không phải là ngừng hoàn toàn cấp visa cho công dân Nga.

"Tôi nghĩ việc dừng cấp visa hoàn toàn sẽ rất khó khăn và không thể làm được. Mặt khác, lệnh hạn chế nghiêm ngặt, như bãi bỏ thủ tục cấp visa đơn giản hóa là những gì mà chúng tôi, Estonia, Phần Lan và các nước khác đã và đang phấn đấu hướng tới ở EU (Liên minh châu Âu)", truyền thông Thụy Điển dẫn lời Bộ trưởng Ygeman.

Cờ EU ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Cờ EU ở Brussels, Bỉ, hồi tháng 10/2019. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Cyprus Kornelios Korneliou cho rằng lệnh cấm visa với người Nga là điều sai lầm. Cộng hòa Cyprus là nơi sinh sống của khoảng 50.000 người Nga và là điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng với người dân Nga.

"Chúng tôi tin tưởng vào lợi ích của giao lưu nhân dân", ông Korneliou nói khi khẳng định sẽ không ngừng cấp visa cho công dân Nga.

Các quan chức chính phủ Hy Lạp cũng cho biết nước này không xem xét đề xuất thay đổi tình trạng cấp visa cho người Nga, dù Hy Lạp là một trong những nước EU đầu tiên tuyên bố sẽ gửi vũ khí hỗ trợ Ukraine. Hy Lạp được đánh giá là điểm đến ưa thích của du khách Nga vào mùa hè.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó đề xuất EU cấm visa với người Nga như một biện pháp trừng phạt chiến dịch quân sự của nước này. Các ngoại trưởng EU dự kiến thảo luận về đề xuất của ông Zelensky tại cuộc họp ở Prague vào cuối tháng này.

Các hãng hàng không Nga đã bị cấm bay qua hầu hết châu Âu và Bắc Mỹ, khiến việc di chuyển ra nước ngoài của người dân nước này trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, công dân Nga vẫn có thể tự do xin visa tới Mỹ. Một số quốc gia châu Âu gần đây mới đưa ra động thái hạn chế cấp visa cho người Nga.

Phần Lan đã tuyên bố giảm số lượng cuộc hẹn phỏng vấn xin visa hiện có ở Nga, chỉ để khoảng 100 lịch hẹn mỗi ngày. Giới chức Litva trong khi đó đang tranh cãi về biện pháp ngừng cấp giấy phép cư trú tạm thời cho người Nga và người Belarus.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phản đối ý tưởng dừng cấp visa cho người Nga trên toàn EU. Ông Scholz nói rằng xung đột Ukraine "không phải chiến sự của nhân dân Nga, mà là chiến sự của ông Putin". Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz sau đó chỉ trích phát biểu này, cáo buộc Thủ tướng Đức không đọc thông tin về sự ủng hộ to lớn từ người dân Nga với chính sách của Tổng thống Putin.

Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự trong chính quyền Tổng thống Ukraine, cũng phản đối ý tưởng các nước châu Âu dừng cấp visa cho toàn bộ người dân Nga, cho rằng nên có biện pháp "chọn lọc hơn" và "không nên quy trách nhiệm tập thể".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục