Những cử tri 'một lòng một dạ' với ông Trump

Ông Trump vẫn là lựa chọn số một của nhiều cử tri Mỹ, dù cựu tổng thống đang đối mặt với loạt rắc rối pháp lý cùng nguy cơ bị gạt tên trên phiếu bầu.

 

Đứng giữa hai cây thông Noel, đội chiếc mũ đỏ in dòng chữ "Make America Great Again" (Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại), ông Donald Trump nói trước vài trăm người ủng hộ trong cuộc vận động hôm 19/12 ở Waterloo, bang Iowa rằng kết quả thăm dò cho thấy "chúng ta đang dẫn trước rất xa".

"Chúng ta đang vượt lên tới 30-40 điểm phần trăm, nhưng có lẽ sẽ chiến thắng với cách biệt lớn hơn thế", cựu tổng thống Mỹ nói.

Chưa đầy một tháng nữa, cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa sẽ bắt đầu và ông Trump vẫn là ứng cử viên hàng đầu trên đường đua của đảng Cộng hòa. Bất chấp những rắc rối pháp lý trong 4 phiên tòa, sự ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho ông ngày một tăng.

Khi những người ủng hộ chờ ông bước lên sân khấu ở Waterloo, Tòa án Tối cao bang Colorado ra phán quyết gạt tên Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang này, vì nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Tòa án Tối cao Mỹ nhiều khả năng sẽ xem xét kháng cáo của Trump và nếu họ đưa ra phán quyết bất lợi, nhiều bang khác cũng sẽ có động thái tương tự, đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Waterloo, Iowa, hôm 19/12. Ảnh: AFP
 

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Waterloo, Iowa, hôm 19/12. Ảnh: AFP

Mary Lee Geist, người ủng hộ 63 tuổi tham gia sự kiện ở Waterloo cùng chồng, nói rằng phán quyết của bang Colorado là một ví dụ nữa cho thấy đảng Dân chủ đang tìm cách gạt cựu tổng thống khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông Trump cáo buộc Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ đang vũ khí hóa ngành tư pháp Mỹ để chống lại ông.

"Họ sợ ông ấy tranh cử, bởi ông ấy có rất nhiều người ủng hộ", Mary Lee nói.

Khi được hỏi liệu ông Trump có thể đánh bại Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm sau hay không, bà cười lớn và nói rằng "ông ấy từng đánh bại Tổng thống Biden rồi".

Gần 4 năm sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, Trump và nhiều người ủng hộ trung thành vẫn tin rằng ông đã bị "tước đoạt chiến thắng" bởi các hành động "gian lận bầu cử". Tất cả tòa án các cấp của Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc này, nhưng không lay chuyển được Trump cùng nền tảng ủng hộ ông.

Bầu cử sơ bộ là cơ hội để các cử tri Cộng hòa lựa chọn người đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống. Các bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ và ứng viên chính thức của đảng sẽ được công bố tại hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa.

Cuộc thăm dò được Đại học bang Iowa thực hiện đầu tháng này chỉ ra ông Trump là lựa chọn hàng đầu của đảng Cộng hòa với 54% ủng hộ. Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu thống đốc Nam Carolina Nikki Haley đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba với tỷ lệ ủng hộ 17% và 15%.

 

Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dưới thời ông Trump, đã nổi lên như một ứng viên tiềm năng trong các cuộc thăm dò gần đây, đặc biệt ở bang new Hampshire, và nhận được ủng hộ của một số nhà tài trợ giàu có như tỷ phú Charles Koch.

DeSantis cũng được hậu thuẫn bởi những người nổi tiếng ở Iowa như Thống đốc Kim Reynols và Bob Vander Plaats, lãnh đạo truyền giáo có tầm ảnh hưởng lớn tại bang này.

Haley và DeSantis cho rằng ông Trump gây ra hỗn loạn cho cuộc bầu cử, thuyết phục cử tri nên bầu cho họ. Song nhiều nhà quan sát chính trị không cho rằng hai người có cơ hội bắt kịp ông Trump, khi cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa sẽ bắt đầu vào ngày 15/1 năm tới.

"Các ứng viên khác hầu như không có khả năng thuyết phục người dân Iowa thay đổi ý định vào tháng 1", Dave Peterson, giáo sư khoa học chính trị tại bang Iowa, nói.

Những người ủng hộ Trump lạc quan về cơ hội chiến thắng của ông.

"Ông ấy đã thay đổi Washington. Đó là lý do họ ghét ông ấy", một người ủng hộ tham gia sự kiện vận động tranh cử của ông Trump ở Waterloo nói. Người này mô tả cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới là "vô nghĩa" bởi "không ai có thể đánh bại ông Trump".

Kết quả thăm dò do Morning Consult và Bloomberg News công bố ngày 14/12 cho thấy Tổng thống Biden đang kém ông Trump trung bình 5,28 điểm phần trăm tại 7 bang chiến trường, gồm Bắc Carolina, Georgia, Wisconsin, Nevada, Michigan, Arizona và Pennsylvania.

Giới quan sát cho rằng đây là những chỉ dấu cho sự trở lại mạnh mẽ của cựu tổng thống Mỹ, trong bối cảnh ông có nhiều động lực để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử 2024.

John và Michelle đã cùng hàng nghìn người ủng hộ tập trung về thị trấn nghỉ dưỡng Wolfeboro, bang New Hampshire hồi tháng 10 để bày tỏ ủng hộ với ứng viên mà họ yêu thích.

"Thành thật mà nói tôi không quan tâm đến chính trị cho tới khi ông Trump tranh cử", John nói.

Michelle đồng tình, thêm rằng ông Trump là "tổng thống đầu tiên mà tôi cảm thấy được tôn trọng trên toàn thế giới".

Giới quan sát cho rằng ông Trump có thể thuyết phục cử tri rằng trong bốn năm ông nắm quyền, bộ máy chính phủ Mỹ phần lớn hoạt động ổn định, kinh tế phát triển và Mỹ không tham gia cuộc chiến nào.

"Khi ông ấy làm tổng thống, đất nước chúng tôi đã có những thay đổi rất lớn. Nó làm tôi nhớ lại những ngày dưới thời Ronald Reagan", Marie Freudenberg, cử tri bang New Hampshire, nói.

Ông Reagan từng được bình chọn là "người Mỹ vĩ đại nhất", với hai nhiệm kỳ tổng thống từ năm 1981 tới 1989 chứng kiến sự phát triển thịnh vượng của nền kinh tế Mỹ.

Người ủng hộ ông Trump xếp hàng bên ngoài địa điểm tổ chức vận động tranh cử ở Wolfeboro, New Hampshire hồi tháng 10. Ảnh: NY1

Người ủng hộ ông Trump xếp hàng bên ngoài địa điểm tổ chức vận động tranh cử ở Wolfeboro, New Hampshire hồi tháng 10. Ảnh: NY1

Nhiều người ủng hộ cũng tin rằng ông Trump là nạn nhân của cuộc săn phù thủy chính trị. Ít nhất một nửa số cử tri Cộng hòa nói rằng họ vẫn bỏ phiếu cho Trump ngay cả khi ông bị tòa án kết tội, theo khảo sát của Reuters/Ipsos hồi đầu năm nay.

"Ông ấy nói rất nhiều điều mọi người không thích, nhưng ông ấy đang nói sự thật", Freudenberg nói.

Sức mạnh là điều mà nhiều người ủng hộ Trump nêu ra, đặc biệt khi hỏi về hàng chục cáo buộc mà cựu tổng thống phải đối mặt. Trong mắt họ, ông Trump là "chiến binh đẩy lùi các đòn công kích bất công".

"Chúng chỉ là trò lừa gạt của đảng Dân chủ và truyền thông. Tôi không nghĩ bất kỳ cáo buộc nào nhắm vào ông ấy là đúng đắn", David Marshall nói về những rắc rối pháp lý mà Trump đang đối mặt.

Để tham dự một sự kiện vận động tranh cử của ông Trump ở Dubuque, bang Iowa hồi tháng 9, Leverne Martin đã không ngại lái xe 9 giờ trong đêm từ Poplar Bluff ở bang Missouri.

"Nếu không đưa Tổng thống Trump trở lại số 1600 Đại lộ Pennsylvania, nơi ông ấy thuộc về, chúng tôi sẽ rơi vào tình cảnh hỗn loạn. Đó là lý do tôi bỏ phiếu cho ông ấy và lý do tôi lái xe suốt 9 giờ", Martin nói, đề cập tới địa chỉ của Nhà Trắng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục