Hội đồng Bảo an hoãn bỏ phiếu nghị quyết về Gaza

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiếp tục lùi ngày bỏ phiếu nghị quyết về cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza, sau ba lần trì hoãn.

 

Các nguồn tin ngoại giao hôm 21/12 cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lùi ngày bỏ phiếu nghị quyết sang ngày 22/12 theo giờ miền đông Mỹ. Đây là lần thứ tư hội đồng hoãn cuộc bỏ phiếu trong tuần này, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao đang được thực hiện sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết.

Các nguồn tin trước đây chỉ ra một trong những điểm mấu chốt của cuộc bỏ phiếu mới là đề xuất Liên Hợp Quốc lập cơ chế giám sát hàng viện trợ vào Dải Gaza.

Tuy nhiên, đề xuất này dường như đã bị loại bỏ. Bản dự thảo mới nhất kêu gọi thực hiện "các bước khẩn cấp để lập tức cho phép tiếp cận nhân đạo một cách an toàn, không bị cản trở, đồng thời tạo điều kiện chấm dứt chiến sự".

Phòng họp trống của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ ngày 20/12. Ảnh: AFP

Phòng họp trống của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ ngày 20/12. Ảnh: AFP

Dự thảo nghị quyết yêu cầu tất cả các bên "cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để sử dụng tất cả tuyến đường đến và xuyên suốt Dải Gaza, trong đó có các cửa khẩu, nhằm cung cấp hỗ trợ nhân đạo". Dự thảo cũng kêu gọi trả tự do "ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả con tin".

Mỹ, quốc gia tuần này phản đối một số đề xuất trong quá trình soạn dự thảo nghị quyết, hôm 21/12 cho biết sẵn sàng ủng hộ dự thảo hiện nay. Theo dự thảo AFP được xem, văn bản đã được sửa đổi một số mục chính để đảm bảo Washington nhượng bộ và ủng hộ.

"Trong suốt tuần qua, chúng tôi đã phối hợp với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Ai Cập và các nước khác để đưa ra giải pháp mà chúng tôi có thể ủng hộ. Và bây giờ, chúng tôi đã có giải pháp đó. Mỹ sẵn sàng bỏ phiếu về nghị quyết", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cho hay, thêm rằng đó sẽ là nghị quyết "mang lại hỗ trợ nhân đạo cho những người cần giúp đỡ".

Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố mục tiêu chính trong chiến dịch ở Gaza là hủy diệt Hamas, lực lượng đã đột kích vào miền nam Israel hôm 7/10 và giết chết 1.140 người. Tuy nhiên, hơn 20.000 dân thường ở Gaza đã thiệt mạng vì chiến sự, khiến quốc tế ngày càng lên án hoạt động quân sự của Israel.

Quân đội Israel bày tỏ lấy làm tiếc về thương vong dân thường, song cáo buộc Hamas hoạt động ở các khu vực đông dân cư hoặc sử dụng dân thường làm lá chắn sống. Hamas phủ nhận những thông tin này.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục