'80 tiểu đoàn Ukraine không chọc thủng được phòng tuyến Nga'

Tổng tham mưu trưởng Gerasimov nói Ukraine huy động 80 tiểu đoàn để phản công ở Zaporizhzhia, nhưng chịu thiệt hại nặng mà không vượt qua được phòng tuyến Nga.

 

"Nhiệm vụ chính của quân đội Nga trong năm 2023 là đẩy lùi chiến dịch phản công của lực lượng vũ trang Ukraine", tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, nói trong cuộc họp với các tùy viên quốc phòng nước ngoài ở Moskva hôm 21/12.

Tướng Gerasimov nói rằng lực lượng xương sống trong chiến dịch phản công của Ukraine là các lữ đoàn được phương Tây huấn luyện và trang bị vũ khí, với kế hoạch tiếp cận và bao vây thành phố Melitopol ở tỉnh Zaporizhzhia trong vòng 15 ngày rồi tiến đến thành trì Mariupol ở Donetsk, áp sát bán đảo Crimea và biển Azov, cắt đứt hành lang trên bộ nối Crimea với vùng Donbass.

Xe tăng Leopard 2A6 bị lính Ukraine bỏ lại sau trận đánh tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 8/6. Ảnh: Twitter/AndreiBtvt

Xe tăng Leopard 2A6 bị lính Ukraine bỏ lại sau trận đánh tại tỉnh Zaporizhzhia ngày 8/6. Ảnh: Twitter/AndreiBtvt

Melitopol nằm cách chiến tuyến gần 100 km, là trung tâm chỉ huy và hậu cần trọng yếu của Nga, cũng là điểm có thể chia cắt lực lượng của Moskva tại Kherson, Zaporizhzhia với vùng Donbass.

"Để thực hiện mục tiêu, đối phương huy động khoảng 50 tiểu đoàn, với hơn 230 xe tăng và 1.000 xe thiết giáp các loại, một nửa trong đó là khí tài hiện đại do nước ngoài cung cấp, trên mặt trận Zaporizhzhia từ đầu tháng 6. Lực lượng này sau đó được tăng cường lên 80 tiểu đoàn", ông cho hay.

Để đối phó với kế hoạch phản công của Ukraine, các đơn vị Nga tại Zaporizhzhia đã xây dựng phòng tuyến nhiều lớp, gồm hào chống tăng, bãi mìn, vật cản "răng rồng" và các cứ điểm kiên cố. Bởi vậy, lực lượng Ukraine đã "hứng chịu tổn thất nặng nề" ngay sau khi bắt đầu chiến dịch phản công ngày 4/6, theo tướng Gerasimov.

"Đối phương chỉ đạt tiến bộ rất nhỏ ở Zaporizhzhia và không thể vượt qua vùng phòng thủ chiến thuật của Nga. Các đợt viện trợ vũ khí của phương Tây và huy động lực lượng dự bị chiến lược cũng không thay đổi được tình hình, chỉ làm tăng thiệt hại của các đơn vị đối phương", ông nói.

Tướng Nga cho hay Ukraine tổn thất khoảng 160.000 binh sĩ, hơn 3.000 thiết giáp các loại trong 6 tháng phản công. "Chiến dịch phản công được Ukraine và các đồng minh NATO quảng bá rộng rãi đã thất bại", ông nói.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Vị trí thành phố Melitopol và phòng tuyến Nga ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: WSJ

Vị trí thành phố Melitopol và phòng tuyến Nga ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: WSJ

Zaporizhzhia là hướng tiến quân chính của Ukraine trong chiến dịch phản công lớn được phát động từ đầu tháng 6. Kiev đã huy động nhiều lữ đoàn tinh nhuệ, được huấn luyện ở phương Tây và trang bị vũ khí chuẩn NATO, cho mặt trận này.

Kiev ban đầu áp dụng chiến thuật xung kích cơ giới hóa kiểu phương Tây và tiến quân khoảng 15 km mỗi ngày. Tuy nhiên, phòng tuyến kiên cố và ưu thế không quân áp đảo của Nga khiến quân đội Ukraine hứng chịu tổn thất nặng và chỉ tiến được khoảng 17 km sau 6 tháng.

Ukraine cuối tháng 8 kiểm soát Rabotino, làng chiến lược án ngữ vị trí trọng yếu trên phòng tuyến thứ nhất của Nga ở Zaporizhzhia. Đây là thắng lợi quan trọng đầu tiên của Kiev tại mặt trận phía nam kể từ khi phát động chiến dịch phản công vào đầu tháng 6. Dù vậy, lực lượng Ukraine từ đó đến nay chưa tiến được sâu hơn và đang mắc kẹt ở khu vực gần Rabotino.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục