Israel quyết không cung cấp hệ thống Vòm sắt cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã nêu lý do nước này từ chối cung cấp hệ thống phòng không cho Kiev trong bối cảnh cuộc chiến trên không đang trở thành trọng tâm của cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay.

 

Ukraine đã đề nghị Israel cung cấp hệ thống Vòm Sắt cùng các hệ thống khác đối phó với UAV mà Kiev cáo buộc là do Iran sản xuất và hiện đang được Nga sử dụng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz nhấn mạnh, nước này không có đủ năng lực sản xuất để cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine.

“Quy mô sản xuất của chúng tôi nhỏ hơn nhiều so với nhu cầu xuất khẩu. Chúng tôi không có cơ sở sản xuất đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của Ukraine”, ông Gantz phát biểu với báo giới ngày 8/11.

Ông Gantz được cho là sẽ từ chức Bộ trưởng Quốc phòng để mở đường cho nhân vật mới khi ông Benjamin Netanyahu trở lại cương vị Thủ tướng.

 

“Cho dù có thay đổi chính sách thì chúng tôi cũng không thể làm cạn kiệt hệ thống phòng không của chính mình. Đó là điều nguy hiểm. Chúng tôi phải kiểm tra hàng ngày những gì có thể làm và làm thế nào để mở rộng chương trình viện trợ, nhưng chúng tôi cũng không được quên rằng NATO ủng hộ Ukraine”, ông Gantz nhấn mạnh.

Kiev nhiều lần đề nghị Israel viện trợ quân sự, đặc biệt là hệ thống phòng không Vòm Sắt và Arrow. Tháng trước, Đại sứ Ukraine tại Israel, ông Evgeny Korniychu nói rằng Mỹ nên gây sức ép để Israel chuyển vũ khí cho Ukraine vì Mỹ là quốc gia duy nhất mà Israel lắng nghe.

Israel hiện đang nỗ lực bổ sung nguồn cung cấp tên lửa đánh chặn Tamir cho các khẩu đội Vòm Sắt, sau khi bắn hạ hơn 4.300 quả rocket do Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine bắn từ Gaza trong cuộc xung đột tháng 5/2021.

Ukraine cũng đã tìm kiếm các hệ thống phòng không từ Mỹ sau các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng của nước này trong hơn 1 tháng qua. Tổng thống Vladimir Zelensky đã cáo buộc Iran cung cấp cho Moscow UAV cảm tử Shahed-136. Cố vấn hàng đầu của ông Zelensky thậm chí kêu gọi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở sản xuất UAV và tên lửa của Iran.

Tehran thừa nhận đã bán cho Moscow “một số lượng nhỏ” UAV nhưng khẳng định việc này diễn ra từ vài tháng trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Israel hạn chế viện trợ quân sự trực tiếp cho Ukraine nhằm duy trì quan hệ với Nga - quốc gia hiện có lực lượng viễn chinh ở Syria./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục