Pháp kêu gọi EU xét nghiệm Covid-19 với người từ Trung Quốc

Pháp kêu gọi các quốc gia EU xét nghiệm Covid-19 với hành khách từ Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh nới lỏng biện pháp ứng phó đại dịch.

 

Pháp từ ngày 1/1 yêu cầu hành khách từ Trung Quốc có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành đến nước này. Giới chức Pháp cũng sẽ xét nghiệm ngẫu nhiên với một số hành khách, nếu kết quả dương tính, người đó sẽ phải tự cách ly trong vòng 7 ngày.

"Pháp sẽ thúc đẩy để biện pháp được áp dụng khắp Liên minh châu Âu (EU)", Bộ trưởng Y tế Pháp Francois Braun nói ngày 1/1, khi ông và Bộ trưởng Giao thông vận tải Clement Beaune thị sát quy trình tại sân bay Charles de Gaulle, ngoại ô Paris.

Italy, Tây Ban Nha và Pháp là ba quốc gia trong số 27 nước EU đã áp hạn chế với hành khách từ Trung Quốc. Khi được hỏi về khả năng một hành khách Trung Quốc nhiễm nCoV đến một quốc gia EU khác rồi tới Pháp mà không bị kiểm tra, ông Beaune trả lời đó chính là lý do họ phải phối hợp trên khắp EU.

Theo ông Braun, các biện pháp không nhằm ngăn mọi người đến Pháp mà để "kiểm soát khoa học hơn, cho phép Paris theo dõi các biến chủng chính xác hơn". Các biện pháp sẽ được áp dụng đến 31/1.

Thụy Điển, quốc gia giữ ghế chủ tịch EU năm nay, cho biết liên minh sẽ họp vào ngày 4/1 để thảo luận về một biện pháp chung với hành khách từ Trung Quốc. "Điều quan trọng là chúng ta cần nhanh chóng áp dùng các biện pháp cần thiết", theo chính phủ Thụy Điển.

Hành khách trên một chuyến bay từ Trung Quốc chờ kiểm tra giấy tờ liên quan tiêm chủng vaccine Covid-19 sau khi đến sân bay Charles de Gaulle, Roissy, ngoại ô Paris, ngày 1/1. Ảnh: AFP

Hành khách trên một chuyến bay từ Trung Quốc chờ kiểm tra giấy tờ liên quan tiêm chủng vaccine Covid-19 sau khi đến sân bay Charles de Gaulle, Roissy, ngoại ô Paris, ngày 1/1. Ảnh: AFP

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu hôm 29/12 cho rằng việc sàng lọc hành khách lúc này là "không chính đáng", viện dẫn mức độ miễn dịch ở châu Âu và các biến chủng ở Trung Quốc cũng đã hiện diện tại châu lục.

Hội đồng Sân bay Quốc tế châu Âu, đại diện cho hơn 500 sân bay tại 55 nước châu Âu, chung quan điểm. Việc xác định biến chủng mới có thể được thực hiện thông qua phân tích mẫu nước thải ở sân bay, không cần phải xét nghiệm hành khách, theo cơ quan này.

Sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp ứng phó Covid-19 từ ngày 7/12, nhiều địa phương nước này đang đối mặt đợt bùng phát dịch nghiêm trọng. Tình trạng này khiến một số quốc gia thận trọng trong việc cho phép hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh, trong đó có Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Truyền thông Trung Quốc ngày 30/12 cho rằng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 mà một số nước áp đặt với người từ Trung Quốc là "phân biệt đối xử". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này đã vượt qua những khó khăn và thách thức chưa từng có trong cuộc chiến Covid-19, thêm rằng các chính sách chống dịch đã được "tối ưu hóa" theo yêu cầu của từng thời điểm, từng tình huống.

Trong khi đó, nhóm chuyên gia Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới đã gặp các quan chức Trung Quốc tuần trước, kêu gọi Bắc Kinh thường xuyên chia sẻ thông tin thời gian thực về đợt bùng phát Covid-19, nhằm đánh giá chính xác rủi ro và đưa ra phản ứng hiệu quả.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục