Pháp sẽ cung cấp cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép và tên lửa

Bộ trưởng quân đội Pháp ông Sébastien Lecornu hôm qua (30/3) cho biết Pháp sẽ giao hàng trăm xe bọc thép cũ nhưng vẫn còn hoạt động và các tên lửa Aster cho Ukraine như một phần trong gói viện trợ mới dành cho nước này.

Trả lời nhật báo La Tribune của Pháp, Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu giải thích quân đội Ukraine cần thêm số lượng lớn xe bọc thép chở quân (VAB) để đảm bảo khả năng cơ động trong duy trì tuyến biên giới phòng thủ kéo dài hàng trăm km với Nga.

Các xe bọc thép VAB dự kiến chuyển giao cho Ukraine đã được quân đội Pháp đưa vào sử dụng từ cách đây hơn 40 năm và đang được dần thay thế bằng xe bọc thép thế hệ mới Griffon.

Bộ trưởng Quân đội Pháp khẳng định dù số thiết bị đã cũ nhưng vẫn còn khả năng hoạt động và có thể sẽ mang lại lợi ích cho quân đội Ukraine với một số lượng lớn. Pháp dự kiến sẽ chuyển giao cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép chở quân VAB trong năm 2024 và đầu năm 2025.

 

Ngoài ra, Paris cũng sẽ cung cấp thêm khoảng 30 tên lửa Aster với tầm bắn lên tới 100km để sử dụng cho Tổ hợp phòng không SAMP-T mà Pháp cung cấp trước đó. Bộ trưởng Quân đội Pháp Sébastien Lecornu còn hé lộ nước này đang phát triển các máy bay không người lái điều khiển từ xa để sớm có thể cung cấp cho người Ukraine ngay vào mùa hè này.

Trước đó, người đứng đầu quân đội Pháp tuyên bố đã yêu cầu ngành công nghiệp quốc phòng Pháp sản xuất nhanh hơn, nhiều hơn và ưu tiên các đơn hàng quân sự hơn là dân sự để đáp ứng nhu cầu của quân đội nước này và đảm bảo hỗ trợ lâu dài cho Ukraine. Paris thậm chí không loại trừ việc trưng dụng cơ sở và thiết bị quốc phòng tư nhân để phục vụ các mục tiêu trên.

Ông Sébastien Lecornu cho biết Pháp đã mất một số hợp đồng ở các nước Đông Âu trong thời gian gần đây và nguyên nhân chính đến từ thời hạn giao hàng thường kéo dài. Tổng cục Vũ khí Pháp (DGA) dự kiến sẽ yêu cầu Tập đoàn vũ khí MBDA đẩy nhanh quá trình sản xuất tên lửa Aster để quân đội Pháp sử dụng tại Biển Đỏ trước các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen cũng như cung cấp cho Ukraine trong thời gian tới.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục